leftcenterrightdel
Trụ sở  Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô.

Ngày 22/1, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng và Gian lận bảo hiểm xã hội xảy ra tại Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô (Quảng Ninh). Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Dương Văn Đông (SN 1962, trú tại tổ 6, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) và Vũ Minh Tiến (SN 1984, trú tại tổ 11, khu 5, phường Hà Tu, TP Hạ Long) để điều tra về hai hành vi trên.

Theo cơ quan công an, đầu tháng 11/2019, qua công tác nắm tình hình và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tình trạng lập hồ sơ bảo hiểm xã hội giả để chiếm đoạt tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Sau khi thu thập đủ căn cứ, Cơ quan Công an đã xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng làm giả hồ sơ để gian lận tiền bảo hiểm xã hội tại huyện Cô Tô.

Qua kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ, ban chuyên án xác định, từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2019, Vũ Minh Tiến là nhân viên bộ phận quản lý sổ thẻ và giải quyết chế độ chính sách đã lợi dụng việc thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao của Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô là Dương Văn Đông để lập hồ sơ bảo hiểm xã hội giả chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, Vũ Minh Tiến đã nhập khống quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho 19 cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh. Số đối tượng này đều là anh chị em họ hàng và bạn bè của Tiến. Sau đó, Tiến thông đồng với 19 cá nhân này để chiếm đoạt tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Cụ thể, nhờ họ đứng tên trong 19 sổ bảo hiểm rồi cùng nhau chiếm đoạt tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. 

Tại các thời điểm Tiến đưa sổ bảo hiểm xã hội giả mạo cho Dương Văn Đông ký duyệt, đối tượng này đều để lẫn với sổ thật để tránh bị phát hiện vì thời điểm đó đang là chiến dịch trả sổ bảo hiểm cho người lao động tự quản lý theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Do chủ quan, không thực hiện đúng các quy định, nhiệm vụ của mình nên Dương Văn Đông không kiểm tra lại tính chính xác của các sổ bảo hiểm xã hội mà đã ký duyệt cấp sổ cho tất cả các sổ, trong đó có 19 sổ bảo hiểm xã hội giả do Tiến lập.

Hoàn thiện thủ tục, Tiến trực tiếp đưa 19 sổ bảo hiểm xã hội giả cho số người trên, hướng dẫn và cùng họ làm các thủ tục xin hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần tại các cơ quan bảo hiểm xã hội trong và ngoài tỉnh. 19 người này sau khi nhận sổ bảo hiểm xã hội giả mạo đều biết nội dung ghi bên trong là giả mạo, không đúng sự thật, nhưng vẫn đồng ý giúp Tiến nhận tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội và bưu điện nơi cư trú. Sau khi nhận tiền xong, 19 người này đều chuyển hết tiền cho Tiến.

Cơ quan điều tra xác định Vũ Minh Tiến đã chiếm đoạt 2.006.939.326 đồng tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần của 19 sổ bảo hiểm giả mạo. Phòng Cảnh sát kinh tế đã thu hồi được số tiền 2.000.008.574 đồng do Tiến khắc phục hậu quả.

Khánh An