Theo tài liệu điều tra, từ khoảng tháng 8/2019, Lưu Trấn Nguyên nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích trốn tránh trách nhiệm pháp lý tại Đài Loan khi bị điều tra về tội Trốn thuế và Lừa đảo. Đến tháng 6/2020, khi hết thời hạn lưu trú, Lưu Trấn Nguyên đã không quay trở về Đài Loan mà lưu trú bất hợp pháp tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lưu Trấn Nguyên tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hoá

Quá trình ở lại Việt Nam trái phép do không có tiền để trang trải chi tiêu cá nhân nên Lưu Trấn Nguyên đã dùng những thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi như: Tự giới thiệu bản thân có công ty tại Đài Loan đang tuyển lao động cho các nhà máy tại Đài Loan, bản thân có thể đưa người lao động sang Đài Loan với chi phí thấp hơn các công ty môi giới khác nhiều lần, công việc bên Đài Loan ổn định nhẹ nhàng… để tạo lòng tin cho người lao động nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Với những thủ đoạn trên, chỉ tính từ tháng 10/2021 đến tháng 4/2022, Lưu Trấn Nguyên đã tư vấn, nhận hồ sơ và thu tiền của 11 lao động (chủ yếu là ở địa bàn các huyện Yên Định, Cẩm Thuỷ và Hoằng Hoá) với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Nguyên đã dùng tiêu xài cá nhân.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Vũ Lâm