Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ngày 2/6 cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can Nông Văn Dũng (SN 1995), trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, Nông Văn Dũng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và là đối tượng chuyên đánh bạc trên các trang game. Qua mạng xã hội, Dũng quen biết một cô gái có bạn trai đang chấp hành án phạt tù; đối tượng đã lên kế hoạch giả danh là cán bộ Công an tiếp cận, làm quen và hứa hẹn giúp bạn trai của cô gái giải quyết một số việc trong trại giam.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nông Văn Dũng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Sau nhiều lần trao đổi qua zalo, nạn nhân tin tưởng và chuyển khoản 22 triệu đồng vào các số tài khoản do Dũng cung cấp. Sau khi giao dịch số tiền này xong, Dũng chuyển thành số điểm để đánh bạc trên mạng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an huyện Quế Võ điều tra, mở rộng.

Cũng theo thông tin từ cơ quan Công an, ngày 1/6, Công an huyện Lý Nhân (Hà Nam) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Trần Quang Bích (SN 1968, trú tại Trác Văn, thị xã Duy Tiên, Hà Nam);  Nguyễn Văn Đức (SN 1994, trú tại xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên) và Nguyễn Thị Thu (SN 1984, trú tại xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) để điều tra về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, tổ công tác Công an huyện Lý Nhân làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường tuyến đường ĐT 492 thuộc địa phận xã Chính Lý, huyện Lý Nhân đã phát hiện, bắt giữ quả tang trên xe của đối tượng Nguyễn Thị Thu cất giấu một túi nilon bên trong có 9 giấy khám sức khỏe có đóng dấu của Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên, trên các giấy khám sức khoẻ không ghi thông tin người khám sức khỏe, nghi là giấy khám sức khỏe giả. Tổ công tác đã thu giữ tang vật và yêu cầu Nguyễn Thị Thu về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thị Thu khai số giấy khám sức khỏe trên là giả, được Thu mua về để bán kiếm lời. Từ lời khai của Nguyễn Thị Thu, cơ quan Công an đã lần lượt triệu tập 2 đối tượng liên quan là Trần Quang Bích và Nguyễn Văn Đức.

leftcenterrightdel
3 đối tượng trong đường dây mua bán giấy khám sức khoẻ giả bị Công an huyện Lý Nhân
bắt giữ, khởi tố điều tra. (Ảnh: CACC)

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ Trần Quang Bích có cửa hàng văn phòng phẩm tại thôn Tường Thụy 2, xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, do hám lợi nhuận, nên Trần Quang Bích đã mua giấy khám sức khỏe giả của một người không quen biết với giá 45.000 đồng/tờ, rồi bán lại cho Nguyễn Văn Đức với giá 70.000 đồng/tờ.

Sau đó, đối tượng Đức đã bán lại cho Nguyễn Thị Thu với giá 100.000 đồng/tờ. Còn Thu tiếp tục bán cho những người có nhu cầu làm hồ sơ với giá 135.000 đồng/ tờ giấy khám sức khoẻ giả để thu lợi bất chính. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

P.V