Mục đích chiếm đất để bán kiếm lời, các đối tượng xấu liên tiếp chặt phá, đưa cả phương tiện cơ giới vào triệt phá hạ cây rừng, sau đó đốt, vùi lấp để phi tang tại nhiều cánh rừng thuộc Vườn Quốc Gia Phú Quốc.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng thành phố Phú Quốc đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều vụ phá rừng quy mô lớn tại các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ.

Vào khoảng 15h15’ ngày 13/4/2022, tại Tiểu khu 77 rừng phòng hộ Vườn quốc gia Phú Quốc (thuộc Tổ 6, ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc), Hạt Kiểm lâm Phú Quốc, Vườn Quốc gia Phú Quốc phối hợp cùng với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phú Quốc tuần tra phát hiện bắt quả tang Thạch Văn Bảo; Nguyễn Thanh Hiền; Nguyễn Văn Huynh đang thực hiện hành vi phá rừng. Trong đó, Bảo là người chỉ vị trí, ranh giới, hướng dẫn cho tài xế Hiền và Huynh điều khiển xe cuốc và dùng gàu xe cuốc san ủi, phá cây rừng, đào hố chôn lấp cây rừng bị phá, với diện tích rừng bị phá hoàn toàn là 5.215m2, trong đó, cây rừng bị phá hoàn toàn với khối lượng gỗ là 22,39m3, các loại cây: bứa, dầu, trâm.

Trước đó, cơ quan chức năng thành phố Phú Quốc đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều vụ phá rừng quy mô lớn tại các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ tại các tiểu khu 76,77,96 rừng đặc dụng thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc. Qua công tác điều tra, xác định diện tích rừng bị phá hại hơn 35.000m2, (tương đương 3,5 ha).

leftcenterrightdel
 VKSND TP Phú Quốc phối hợp với Công an tống đạt các Quyết định khởi tố

Quá trình điều tra ban đầu, Bảo thừa nhận phá rừng do đối tượng Hà (chưa rõ nhân thân) thuê với tiền công 5.500.000 đồng/ca/7giờ, Hà trả tiền trước cho Bảo 22.000.000 đồng. Sau khi nhận phá rừng thuê cho Hà, Bảo thuê xe của Công ty Phú Thành với giá 4.500.000 đồng/ca/7giờ, Bảo đã trả tiền trước cho công ty là 30.000.000 đồng, sau khi làm xong hợp đồng, Bảo hưởng số tiền lời chênh lệch. Công ty phân công tài xế Hiền và Huynh để làm thuê cho Bảo, tại hiện trường Hiền và Huynh phá rừng theo sự hướng dẫn của Bảo. Bảo bắt đầu chỉ vị trí, ranh giới cho Hiền và Huynh phá rừng từ ngày 12/4/2022 đến ngày 13/4/2022 thì nghỉ. Đến ngày 13/4/2022, Bảo tiếp tục yêu cầu Hiền và Huynh phá rừng đến khoảng 15h15’ cùng ngày, thì bị Lực lượng chức năng bắt quả tang, thu giữ vật chứng 2 chiếc xe cuốc tại hiện trường.

Trước đó, ngày 22/12/2021 một người đàn ông tên Kèo (không rõ nhân thân) thuê 3 đối tượng Trần Quốc Việt, Lê Văn Chiến và Lê Minh Vương (hiện đã bỏ trốn) vào phá rừng đặc dụng vườn quốc gia Phú Quốc thuộc ấp 3, xã Cửa Cạn. Khoảng 5h, ngày 23/12/2021, Kèo dẫn Việt, Chiến và Vương đến chỉ ranh khu vực rừng để phá. Khi nhóm người này đang dùng cưa máy phá rừng thì bị lực lượng Vườn quốc gia Phú Quốc phát hiện, mời làm việc. Qua đo đạt xác định diện tích rừng bị phá hơn 2.400 m2.

Để chủ động phòng chống hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực bảo vệ rừng, VKSND thành phố Phú Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các vụ án phá hủy rừng, góp phần trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng đến người dân, không bị kẻ xấu hủy hoại rừng để trục lợi cá nhân.

Hoàng Anh