Ngày 8/9, VKSND tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Tài Chu (SN 1970, thôn Khe Tào, xã Nậm Tha huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Đặng Tài Chu đang thực nghiệm lại hiện trường. 

Theo VKSND tỉnh Lào Cai, do tranh chấp nguồn nước sinh hoạt và bị hàng xóm nghi ngờ trộm gà nên đã nảy sinh ý định dùng thuốc diệt cỏ đổ vào đầu nguồn nước sinh hoạt của 4 hộ gia đình ở cùng thôn là hộ ông Phùng Kim Phúc (SN 1964); hộ bà Đặng Thị Lý (SN 1975); hộ bà Triệu Thị Náy (SN 1992) và hộ bà Đặng Thị Pham (SN 1986) với mục đích để giết chết những người trong các hộ gia đình này.

Khoảng 05h00’ ngày 12/6/2022, Chu lấy chai thuốc diệt cỏ, loại chai vỏ nhựa màu xanh, dung tích 01 lít, trong chai còn lại khoảng 1/5 dung tích, rồi lấy tro bếp cho vào 1 nắp vung xoong bằng kim loại.

Sau đó, Chu đổ toàn bộ số thuốc diệt cỏ còn trong chai vào nắp vung xoong đựng tro bếp rồi trộn đều tro bếp trong nắp vung xoong lên. Sau khi trộn xong, Chu lấy một phần tro trên cho vào chậu nhựa hòa nước, ngâm với 2 con dao cũ, rỉ sét để dung dịch ngấm thêm chất rỉ, sét kim loại.

Sau đó, Chu lấy 4 vỏ chai nhựa, gồm: Vỏ chai thuốc trừ cỏ ban đầu; 1 vỏ chai nước ngọt nhãn hiệu nutriboss; 1 vỏ chai nhựa màu trắng không có nhãn hiệu; 1 vỏ chai nhựa màu đỏ (vỏ chai tương ớt nhãn hiệu chinsu) để đựng nước trong chậu nhựa trên rồi tiếp tục bỏ thêm tro bếp đã trộn thuốc diệt cỏ vào trong các chai nhựa trên.

Đổ nước vào các chai xong, Chu đậy nắp các chai lại (riêng chai màu đỏ không có nắp đậy, Chu cũng không dùng gì để đậy) rồi cho 4 chai này vào 1 túi vải và treo lên cột nhà.

Đến khoảng 09h00’ ngày 12/6/2022, khi mọi người đã đi làm nương rẫy hết, Chu mang túi vải đựng 4 chai nhựa chứa dung dịch pha thuốc diệt cỏ kể trên đến khu vực đầu nguồn nơi lấy nước sinh hoạt của 4 hộ gia đình trên để đầu độc.

Tại đây, Chu lấy chai nhựa vỏ màu xanh mở nắp, sau đó đặt chai  trên dòng nước chảy vào ống dẫn nước của nhà chị Lý rồi chèn đất đá lên. Đặt chai nhựa màu xanh xong, Chu tiếp tục lấy ra chai nhựa màu trắng có chữ Nutiboss rồi mở nắp, đặt chai trên dòng nước chảy dẫn vào ống dẫn nước của nhà chị Triệu Thị Náy.

Sau đó, Chu tiếp tục lấy chai chinsu màu đỏ, đổ toàn bổ dung dịch trong chai (do không có nắp nên trong quá trình di chuyển, nước trong chai đã bị đổ ra ngoài một phần) vào hố hứng, đọng nước của gia đình ông Phùng Kim Phúc sau đó cho chai nhựa màu đỏ vào trong túi vải.

Do khu vực lấy nước của nhà chị Đặng Thị Pham ở trên cao, Chu không lên được nên Chu đã cầm theo túi vải quay về. Trên đường quay về, Chu nhìn thấy ống dẫn nước nhà chị Pham nên Chu đã dùng dao chặt đứt ống dẫn nước của gia đình chị Pham rồi chặt một mạnh vầu ở gần đó dùng để hứng, dẫn nước từ khe gần đó vào ống dẫn nước nhà chị Pham.

Sau đó, Chu lấy từ chai nhựa nhựa màu trắng có chứa dung dịch thuốc trừ cỏ ra, mở nắp và đặt chai vào đầu nguồn nước chảy vào ống dẫn nước nhà chị Pham rồi chèn đất, cát ở xung quanh chai cho dung dịch có chứa thuốc diệt cỏ chảy từ từ vào nguồn nước này. Sau đó Chu cầm theo túi vải bên trong có đựng vỏ chai nhựa màu đỏ đi về nhà. Về đến nhà, Chu đã bỏ vỏ chai nhựa màu đỏ vào 1 xô nước màu đỏ để ở góc nhà.

Đến khoảng 17h ngày 12/6/2022, chị Đặng Thị Lý  không thấy nước chảy về nhà nên đã đến khu vực đầu nguồn kiểm tra, phát hiện, thu giữ chai nhựa màu xanh, chai nhựa màu trắng nhãn nutriboss đặt ngâm trên dòng nước có mùi thuốc trừ cỏ và chai nhựa màu trắng không có nhãn hiệu bên trong không chứa gì nhưng có mùi thuốc trừ cỏ ở gần hố hứng nước của gia đình ông Phúc nên đã mang 3 chai nhựa trên về đưa cho ông Phúc giữ và thông báo sự việc cho các hộ gia đình biết.

Các hộ gia đình sau khi biết sự việc đã xả hết số nước hứng được trong ngày và thau rửa bể, tec nước. Sau đó, ông Phúc cùng vợ là bà Triệu Thị Ghến (SN 1963) và cháu nội là Phùng Thị Mai Hằng (SN 2008) và chị Đặng Thị Lý có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi nên sáng ngày 13/6/2022, ông Phúc đã đến Công an xã Nậm Tha trình báo và giao nộp 3 chai nhựa trên.

Nguyễn Văn Dương