Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân nguy kịch do uống thuốc diệt cỏ.

Ngày 12/6, BV tiếp nhận bệnh nhân Phan Thị M.T (SN 2009), trú Ninh Thân, Ninh Hòa (Khánh Hòa), trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, cháu T. đã uống thuốc diệt cỏ. Sau khoảng 60 phút, người nhà phát hiện cháu khó thở, môi tím, lòng bàn tay và các đầu chi tím tái. Người nhà đưa cháu vào BVĐK khu vực Ninh Hòa. Tại đây bệnh nhân được cấp cứu và rửa dạ dày.

Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nhi- BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Khi đó, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân tiến triển nặng, nồng độ ôxy trong máu giảm nhanh, môi và các đầu chi tím tái. Kiểm tra thuốc diệt cỏ đã dùng có tên CANTANIN, chứa các hoạt chất là Butachlo và Propamil.

leftcenterrightdel
Bệnh nhân Phan Thị M.T. Ảnh: BVĐKKH.

Sau khi hội chẩn, chẩn đoán xác định: Methemoglobin do ngộ độc thuốc diệt cỏ. Tiên lượng tử vong gần.

Theo phác đồ điều trị, thuốc giải độc cho hoạt chất này là Xanh methylene truyền tĩnh mạch. Trước tình huống khẩn cấp nhưng trên thị trường không có chế phẩm dùng đường tĩnh mạch, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thay máu cho bệnh nhân với thể tích máu được thay là 1.000ml.

Sau khi hoàn thành quá trình thay máu, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, tỉnh táo, hết khó thở; môi, các đầu chi và lòng bàn tay hồng hào. Sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được xuất viện ngày 16/6, sau 5 ngày điều trị tích cực.

Theo BVĐK Khánh Hòa, huyết sắc tố (Hemoglobin) trong hồng cầu gồm hai phân tử Heme và Globin, trong đó Heme kết hợp 4 nguyên tố sắt hóa trị 2 (Fe2+), có khả năng kết hợp với ôxy để vận chuyển ôxy từ phổi tới các mô của cơ thể và lấy khí Carbonic (CO2) từ mô trở về phổi thải ra ngoài qua khí thở ra để cơ thể phát triển bình thường.

Hoạt chất Propamil trong thuốc diệt cỏ làm sắt hóa trị 2 trong Hemoglobin chuyển thành sắt hóa trị 3, tạo ra Methemoglobin (MetHb), chất này không có khả năng gắn với ôxy nên hồng cầu có chứa Methemoglobin không thể vận chuyển ôxy đi nuôi các mô.

Khi trẻ tiếp xúc nhiều với các chất ôxy hóa, vượt quá khả năng khử của cơ thể làm thiếu ôxy ở các mô và da trở nên xanh tím. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời sẽ dẫn đến rối loạn tri giác, suy hô hấp, co giật, ngừng hoạt động hô hấp và tuần hoàn dẫn đến tử vong.

BVĐK Khánh Hòa khuyến cáo, người dân tránh sử dụng nước giếng trong ăn uống, cũng như hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều củ dền và cà rốt, vốn có chứa nitrate (vào đường ruột của trẻ, nitrate được chuyển hóa thành nitrite là chất oxi hóa mạnh); không nên tự ý mua thuốc cho trẻ như Dapson, Sulfamide, kháng sinh, Aspirin, các thuốc điều trị sốt rét, ung thư mà không có chỉ định BS; chú ý bảo quản thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,... bảo đảm an toàn. Đặc biệt giáo dục và nâng cao nhận thức về tình cảm, yêu thương gia đình đối với các trẻ em tuổi thiếu niên.

H.V