VKSND tỉnh Quảng Trị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Quốc Quân, tức "Quân Idol" (SN 1991, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại, khoản 4 Điều 250 BLHS 2015.

Theo điều tra, vào lúc 20 giờ ngày 13/2/2023, lực lượng Công an huyện Cam Lộ phát hiện Phạm Công Định (SN 22/10/1998), và Lê Văn Sơn (SN 13/12/1990 cùng trú tại thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đi trên xe ô tô BKS 74A-175.20 từ thị trấn Cam Lộ theo Quốc lộ 9 hướng về TP Đông Hà, Quảng Trị. Chiếc xe này có nhiều biểu hiện nghi vấn nên Công an huyện Cam Lộ đã tiến hành bám theo để theo dõi.

leftcenterrightdel
 Ngày 25/8/2023, Nguyễn Quốc Quân bị cơ quan Công an tạm giữ khẩn cấp tại một quán ăn trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Khi xe ô tô BKS 74A-175.20 đến Km 789+560 Quốc lộ 1A, thuộc tổ 9, thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị thì rẽ phải xuống chân cầu khoảng 250m rồi dừng lại bên phải đường. Lúc này, Phạm Công Định và Lê Văn Sơn xuống xe đi bộ về phía đuôi xe từ 2m đến 3m thì dừng lại quan sát. Định dùng đèn chiếu sáng của máy điện thoại chiếu về phía vườn chuối bên phải đường theo hướng đi một lát rồi nói to “Đây rồi".

Đồng thời, lúc này Định bước qua thành hộ lan bên phải đường khoảng 1m và dùng tay xách 1 túi xách dạng balo màu đen có quai đeo từ bãi cỏ ven đường rồi bước ra lại vị trí cũ tiến đến gần chỗ Sơn thì bị lực lượng Công an huyện Cam Lộ ập vào khống chế bắt giữ.

Mở rộng hiện trường về phía Bắc khoảng 130m, Định đã giao nộp cho Cơ quan Công an 1 túi xách dạng balo màu đỏ đen chứa 3 gói chất rắn màu trắng, nghi là ma tuý. Tiến hành kiểm tra túi xách dạng balo màu đen phát hiện bên trong có 7 túi nilon chứa chất rắn dạng tinh thể, màu trắng nghi là ma túy và một số áo quần đã qua sử dụng. Chất rắn nghi là ma túy khi thu giữ được niêm phong trong thùng giấy ký hiệu MTQT.

leftcenterrightdel
 Người dân hiếu kỳ xem cơ quan chức năng bắt giữ Quân.

Tiến hành kiểm tra túi xách dạng balo màu đỏ đen phát hiện bên trong có 3 túi nilon chứa chất rắn dạng tinh thể, màu trắng nghi là ma túy và một số áo quần đã qua sử dụng. Chất rắn nghi là ma túy khi thu giữ được niêm phong trong thùng giấy ký hiệu MTGN.

Tại Cơ quan Công an, Phạm Công Định khai nhận, 10 túi nilon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng trong 2 túi xách dạng balo là ma tuý, Định cùng với Trần Lê Duy Thịnh (trú tại thôn Phổ Lại, xã Thanh An, huyện Cam Lộ) đã vứt lại ở vị trí trên, sau đó cùng với Lê Văn Sơn quay lại lấy để vận chuyển vào Sài Gòn thì bị bắt. Trên cơ sở lời khai nhận của Phạm Công Định, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cam Lộ đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Lê Duy Thịnh.

Quá trình điều tra Lê Văn Sơn, Phạm Công Định, Trần Lê Duy Thịnh khai nhận, 12/2/2023, Lê Văn Sơn được một người đàn ông (Sơn khai tên là Nguyễn Quốc Quân, trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) liên hệ qua zalo đề nghị Sơn vận chuyển 10kg ma tuý vào TP Hồ Chí Minh với tiền công là 120 triệu đồng. Sơn nhận lời và trao đổi với Phạm Công Định, Trần Lê Duy Thịnh nhận ma tuý để vận chuyển.

Khi Sơn điều khiển xe ô tô 74A-175.20 của mình cùng chở Định để thực hiện hành vi vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định được người đứng ra thuê Lê Văn Sơn vận chuyển ma túy chính là Nguyễn Quốc Quân, (SN 1991, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Nguyễn Quốc Quân trước đó đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật" theo Điều 157 BLHS 2015.

Như vậy, đến nay, Nguyễn Quốc Quân đã bị cơ quan chức năng khởi tố 4 tội danh gồm “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Bắt, giữ người trái pháp luật".

leftcenterrightdel
 Hai chiếc xe sang biển số "siêu đẹp" do Quân và vợ sở hữu.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó, Công an Quảng Trị nhận được đơn tố giác tội phạm về hành vi bắt giữ người trái phép liên quan đến nhóm đối tượng của Nguyễn Quốc Quân. Sau khi xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Quân cùng các đối tượng khác. Quá trình khám xét khẩn cấp, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã thu giữ được nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu liên quan đến nhiều tội danh khác nhau của Nguyễn Quốc Quân và các đối tượng.

Được biết, Nguyễn Quốc Quân là đối tượng “cộm cán” ở phố núi Khe Sanh tỉnh Quảng Trị. Quân đã từng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và bị kết án tù. Thời gian qua, Nguyễn Quốc Quân bất ngờ nổi tiếng khi mở hàng loạt cửa hàng cầm đồ, kinh doanh vàng bạc, khách sạn trên địa bàn thị trấn Khe Sanh. Dưới tay Quân có hàng chục “đàn em” có số má, tiền án tiền sự…

Sự giàu có của Quân, theo nhiều người dân trên địa bàn là có dấu hiệu bất thường, bất minh về tài sản. Trong 2 năm trở lại đây, đối tượng Quân và vợ sở hữu 2 chiếc xe sang Mercedes và Porsche lần lượt mang BKS “siêu đẹp” là 74A – 199.99 và 74A – 222.22.

X.N