Ngày 14/12/2021, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với Quảng Thị Thái Bình, SN 1982, Thư ký TAND huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận để điều tra về tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo quy định tại khoản 2 Điều 375 Bộ luật hình sự.

Quyết định khởi tố bị can trên đã được VKSND tối cao phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan điều tra VKSND tối cao thụ lý, xác minh nguồn tin về tội phạm theo đơn tố giác của ông Nguyễn Quốc Hoàng (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) về việc, TAND huyện Ninh Phước ban hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự số 14/2017/QĐST-DS trái pháp luật.

Theo ông Hoàng, việc vợ ông Hoàng vay mượn tiền của bà Loan, ông không biết, chỉ khi bà Loan đến nhà đòi nợ thì ông mới biết, quá trình làm việc tại Tòa án, ông không đồng ý cùng với vợ trả nợ cho bà Loan. Nhưng sau khi có quyết định của Tòa án, Thi hành án đã cưỡng chế, kê biên và bán đấu giá tài sản là nhà, đất của vợ chồng ông để trả nợ cho bà Loan.

leftcenterrightdel
 Trụ sở TAND huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Theo kết quả điều tra, trong quá trình được phân công giúp việc cho Thẩm phán Hán Văn Nhuận thụ lý, giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” trên, Quảng Thị Thái Bình với chức danh Thư ký đã có hành vi cố tình ghi thêm, lập khống để đưa vào hồ sơ vụ án dân sự các tài liệu, chứng cứ không đúng với ý chí, nguyện vọng của các đương sự.

Theo đó, bị can Bình có hành vi ghi thêm vào biên bản ghi lời khai của ông Nguyễn Quốc Hoàng, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 98 Bộ Luật TTDS; lập khống biên bản hòa giải không đúng với tính chất sự việc, không có sự thỏa thuận của các bên và không có mặt Thẩm phán chủ trì phiên họp, vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 209 Bộ Luật TTDS ; lập biên bản hòa giải thành khi các bên chưa thỏa thuận với nhau, sau khi lập biên bản hòa giải thành thì không gửi cho các đương sự, vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 211 Bộ luật TTDS.

Ông Hán Văn Nhuận, với tư cách là Thẩm phán đã không kiểm tra, đánh giá lại các chứng cứ, tài liệu do Quảng Thị Thái Bình thu thập nên đã ký hợp thức các biên bản nêu trên. Sau đó, ông Nhuận đã ký ban hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 14/2017/QĐST-DS ngày 27/6/2017.

 Quyết định này đã bị Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh kháng nghị.

Tại Quyết định tái thẩm số 63/2021/DS-TT ngày 16/3/2021, Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng nghị của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và hủy Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 14/2017/QĐST-DS ngày 27/6/2017 của TAND huyện Ninh Phước.

Hiện Cơ quan điều tra VKSND tối cao đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Nhân