Ngày 19/4, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lang Văn Khang (nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
Khu vực đất quốc phòng được cấp giấy CNQSDĐ cho người nhà cán bộ.  

Theo điều tra ban đầu, khu vực sân bay Bu Boong (thuộc xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) do Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Đắk Nông quản lý thời gian từ năm 2004 - 2005, với tổng diện tích 273.317,7m2. Ngày 18/01/2005, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông bàn giao mốc, ranh giới cho Ban CHQS huyện Đăk R' Lấp quản lý, sau đó bàn giao cho Ban CHQS huyện Tuy Đức quản lý.

Đến năm 2008, Ban CHQS huyện Tuy Đức phối hợp với Phòng TN&MT huyện Tuy Đức tiến hành kiểm kê đất quốc phòng trên địa bàn huyện và xác định khu vực sân bay Bù Boong có diện tích khoảng 273.317m2. Sau đó, Ban CHQS huyện Tuy Đức kiểm kê lại, xác định diện tích khu vực sân bay Bù Loong là 270.855m2.

Đến năm 2012, Ban CHQS huyện Tuy Đức đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho khu vực sân bay Bù Boong với diện tích 215.145,8m2, phần diện tích còn lại 5,8ha không được Ban CHQS huyện Tuy Đức đưa vào diện tích đề nghị cấp giấy CNQSDĐ mà được chú thích là đất địa phương quản lý.

Tuy nhiên, đến năm 2014, 2015 phần diện tích 5,8ha này UBND huyện Tuy Đức đã cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 cá nhân trên địa bàn huyện với diện tích 2,8ha.

Sau đó, một số hộ dân phát hiện và tố cáo hành vi của các cán bộ chuyên môn đã thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho 12 cá nhân nói trên là không đúng quy định. Nhận được đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành vào cuộc xác minh.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Tuy Đức nơi nhiều cán bộ làm lãnh đạo bị khởi tố. 

Kết quả điều tra cho thấy, diện tích đất mà 12 cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc đất đã được quy hoạch đất quốc phòng từ năm 2004. Tuy nhiên, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc tham mưu, xác nhận đất đủ điều kiện được cấp giấy CNQSDĐ nên Đỗ Thành An - Cán bộ văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; Nguyễn Thành Trí - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã xác nhận đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trình UBND huyện ký duyệt.

Đáng nói, trong 12 cá nhân được cấp CNQSDĐ nói trên có nhiều người là người thân của hai cán bộ này. Quá trình điều tra còn xác định được, trong 12 cá nhân được cấp giấy CNQSDĐ, có nhiều người nhà của Lang Văn Khang. Theo đó, ông Khang là người trực tiếp ký tờ trình UBND huyện đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những cá nhân này.

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Nông cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thành Trí - Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm, nguyên Phó Phòng TN&MT huyện, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai huyện Tuy Đức và ông Nguyễn Thành An - cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Và tiếp tục ký phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 cán bộ công tác tại huyện Tuy Đức để tiếp tục điều tra cùng hành vi trên gồm: Nguyễn Ngọc Kha (nguyên Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Nguyễn Hữu Sơn (cán bộ Phòng TN&MT huyện Tuy Đức); Trần Trọng Đại (Phó chủ tịch UBND xã Đắk Búk So, nguyên cán bộ địa chính xã Đắk R’tíh); Nguyễn Thành Tuân (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Tuy Đức).

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Huân (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức) cũng bị khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Chính Cương