Ngày 11/12, VKSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Lài (SN 1991), trú tại xóm Đại Đồng, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”” theo Điều 349 BLHS năm 2015.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lài khai nhận, từ đầu năm đến nay, Lài đã đưa khoảng 20 công nhân từ Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia và ở lại lao động bất hợp pháp.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Thị Lài tại Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Nghệ An. (Ảnh: CANA).

Thông qua mạng xã hội, Lài đã sử dụng facebook đăng tin, hứa hẹn, sắp xếp công việc đơn giản, thu nhập cao. Với những người lao động có nhu cầu, Lài đã bàn bạc trao đổi và thống nhất nội dung sẽ là người trực tiếp thay mặt công ty bên Campuchia hướng dẫn, tổ chức những công dân xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia để lao động.

Theo đó, chi phí đi là 1.200 USD, tuy nhiên chi phí phía công ty sẽ lo toàn bộ; thời gian làm việc phải ít nhất là 6 tháng kể từ ngày xuất cảnh, nếu không làm đủ thời gian trên thì phải hoàn lại toàn bộ số tiền mà công ty đã bỏ ra.

Hồ sơ chỉ cần hộ chiếu cá nhân, ngoài ra không cần bất cứ giấy tờ nào khác. Lộ trình đi xuất phát từ Nghệ An vào thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có người của công ty đón đưa đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Khi các công nhân sang lao động tại Campuchia, Nguyễn Thị Lài được hưởng phía công ty trả tiền hoa hồng là 100 USD/người.

Sau khi sang Campuchia, người lao động sẽ được đưa vào các công ty đánh bạc, cá cược trò chơi thể thao trực tuyến để làm việc. Quá trình làm việc, nếu không đáp ứng được yêu cầu của chủ lao động, người lao động sẽ phải chịu sự khống chế, cưỡng ép lao động hoặc phải hoàn trả chi phí mới được trở về nước.

Hiện, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục mở rộng, điều tra vụ án.

Khải Huy