Theo đó, đường dây trên do Lê Thị Thanh Hải, SN 1973, trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cầm đầu. Hải là đối tượng có 2 tiền án về tội Đánh bạc.

Ngoài Hải, cơ quan Công an cũng bắt giữ thêm 3 đối tượng khác trong đường dây, trong đó có 2 đối tượng trú tại thành phố Vinh gồm Nguyễn Thị Ân (SN 1964, trú tại phường Vinh Tân) và Ngụy Khắc Mạnh (SN 1992, trú tại phường Bến Thủy) và Nguyễn Văn Khương (SN 1981, trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, Nghệ An).

leftcenterrightdel
 4 đối tượng bị bắt giữ.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện đường dây cho vay lãi nặng này. Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh.

Sau thời gian điều tra,  từ ngày 25 đến 31/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Công an huyện Anh Sơn phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Đáng chú ý, đối tượng cầm đầu Lê Thị Thanh Hải rất tinh vi, xảo quyệt, có nhiều hình thức đối phó với cơ quan Công an. Quá trình bắt giữ và điều tra đối tượng không thành khẩn, không khai nhận hành vi phạm tội và hợp tác làm việc với Cơ quan điều tra.

leftcenterrightdel
 Công an, VKS làm việc với đối tượng Lê Thị Thanh Hải.

Tuy nhiên với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, trước những tài liệu chứng cứ thu thập được, Lê Thị Thanh Hải đã phải cúi đầu nhận tội.

Bước đầu Công an xác định, đường dây này cho vay mới mức lãi suất từ 108%/năm đến trên 2.400%/năm.  Từ tháng 5/2023 đến khi bị bắt giữ, 4 đối tượng trên đã cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An vay với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng. Tổng số tiền các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 2 tỉ đồng.

Hiện Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra.

P.V