VKSND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với Đặng Bá Tuấn (SN 1997), trú tại tổ dân phố 3, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 2 Điều 201 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Chân dung đối tượng.

Trước đó, qua nắm tình hình, Công an thị xã Hồng Lĩnh phát hiện đối tượng Đặng Bá Tuấn có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Vào cuộc điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đặng Bá Tuấn đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuấn.

Ngay sau khi bị bắt giữ, đối tượng thể hiện thái độ ngoan cố, khai báo quanh co, tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ thì Đặng Bá Tuấn phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
 Khám xét nơi ở đối tượng.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ từ năm 2022 đến nay, với hình thức giao dịch trực tiếp hoặc thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook, thủ tục vay đơn giản, Đặng Bá Tuấn đã cho nhiều người dân tại thị xã Hồng Lĩnh vay với mức lãi suất từ 3.000đ/triệu/ngày đến 6.667 đồng/triệu/ngày tương ứng 108%/năm đến 240%/năm, khi đến hạn trả lãi Tuấn nhắn tin, gọi điện thúc giục nhằm gây sức ép để người vay trả lãi theo thỏa thuận.

Đến nay xác định thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Đặng Bá Tuấn đã thu lợi bất chính số tiền 128 triệu đồng.

P.V