Trước đó, ngày 15/11/2020, Công an huyện Hải Hậu nhận đơn trình báo của anh Nguyễn Anh Mạnh (SN 1990, trú tại phường Trường Thi, TP Nam Định) về việc bị trộm 150 triệu đồng tiền mặt.

Nội dung sự việc như sau: Anh Mạnh là lái xe chở hàng một công ty kinh doanh về tạp hóa, bánh kẹo, nước ngọt ở TP Nam Định. 150 triệu đồng bị trộm là tiền hàng của công ty.

Ngày 15/11, anh Mạnh điều khiển ô tô tải và cùng 2 nhân viên trong cty đi giao hàng cho khách. Giao hàng xong, anh Mạnh đỗ xe ô tô tải tại Tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu và cùng 2 nhân viên công ty vào quán ăn cơm. Khoảng 30 phút sau, anh Mạnh quay lại ô tô, phát hiện cửa xe bên phải bị kẻ gian cậy phá, 150 triệu đồng tiền hàng để ở cốp phía trước trong cabin xe bị trộm mất.

leftcenterrightdel
 Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hải Hậu họp bàn, lên kế hoạch để giải quyết vụ án.

Nhận tin trình báo, Công an huyện Hải Hậu đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, khoanh vùng đối tượng. Qua trích xuất dữ liệu camera nhà dân, Công an huyện Hải Hậu xác định đối tượng trộm tiền mặc quần áo màu đen, đội mũ lưỡi trai sáng màu, đeo khẩu trang và găng tay.

Một ngày sau khi xảy ra vụ trộm, vào 17 giờ ngày 16/11, Công an huyện Hải Hậu đã điều tra làm rõ đối tượng trộm tiền là Nguyễn Tài Đủ (SN 1981, trú tại xã Nghĩa An, huyện Nam Trực). Theo tra cứu, Nguyễn Tài Đủ đã có 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Hậu đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Tài Đủ. Thu giữ trên người đối tượng 138 triệu đồng – là tiền vật chứng của vụ án.

Lãnh đạo Công an huyện Hải Hậu chỉ đạo Đội cảnh sát Hình sự phải đấu tranh khai thác để Nguyễn Tài Đủ nhận tội và khai ra kẻ đồng phạm. Bởi, qua khám nghiệm hiện trường thấy xe ô tô tải không có dấu vết bị cậy phá. Công an huyện Hải Hậu nhận định, đối tượng Đủ có chìa khóa cốp đựng tiền.

Khả năng cao, Nguyễn Tài Đủ có cấu kết với người trong công ty hoặc người quen của lái xe để tìm cách lấy chìa khóa. Tuy nhiên, do từng 2 lần “ăn cơm tù” vì phạm tội về ma túy nên đối tượng Đủ tỏ ra ngoan cố, không khai báo trong suốt 9 ngày sau khi bị tạm giữ hình sự.

Song trước những tài liệu chứng cứ mà Công an huyện Hải Hậu thu thập được, kết hợp nghiệp vụ sắc bén của điều tra viên, Nguyễn Tài Đủ đã thành khẩn nhận tội và khai ra đồng phạm là Lê Đắc Quyền (SN 1982, trú tại xã Nam Vân, huyện Nam Trực).

Lê Đắc Quyền là nhân viên của công ty và cùng lái xe Nguyễn Anh Mạnh đi giao hàng, nhận tiền hàng vào ngày xảy ra vụ trộm. Lê Đắc Quyền và Nguyễn Tài Đủ có mối quan hệ quen biết từ hơn 10 năm nay. Một lần đến nhà Đủ chơi, Lê Đắc Quyền kể, sau mỗi chuyến giao hàng, trên xe tải chở hàng của công ty thường có từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng và cất ở cốp trong cabin.

Quyền muốn nhờ Đủ bày cách để trộm tiền hàng của cty. Sau khi bàn bạc, cả 2 thống nhất, sẽ trộm tiền vào thời điểm dừng xe để ăn cơm trưa. Quyền sẽ tìm cách đánh khóa xe ô tô tải và đưa cho Đủ. Trên đường giao hàng về, đợi khi lái xe tải và mọi người vào quán ăn cơm trưa, Quyền sẽ báo tin để Đủ lẻn vào ô tô tải trộm tiền hàng cất trong cabin.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Tài Đủ tại cơ quan Công an.
leftcenterrightdel
 Đối tượng Lê Đắc Quyền tại cơ quan Công an.

Kế hoạch diễn ra đúng dự định, Lê Đắc Quyền và Nguyễn Tài Đủ trộm được 150 triệu đồng tiền hàng cất ở cốp trong cabin ô tô tải. Vậy nhưng chưa kịp chia nhau số tiền trộm được, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Hải Hậu đã điều tra làm rõ vụ việc và bắt, tạm giam hình sự Lê Đắc Quyền và Nguyễn Tài Đủ. Tại cơ quan công an, Lê Đắc Quyền khai nhận, do ăn chơi dẫn đến vay nợ nên cấu kết với Nguyễn Tài Đủ trộm tiền hàng của công ty để trả nợ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tài Đủ và Lê Đắc Quyền về tội trộm cắp tài sản.

Bích Mận