Ngày 20/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Hà (SN 1993), trú tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 17/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành triệu tập nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hà; Ngô Văn Tuấn (SN 1999); Vũ Văn Cơ (SN 1992), cùng trú huyện Kim Thành và một số đối tượng khác để điều tra về các hành vi liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Hà. (Ảnh: CA Hải Dương).

Đấu tranh với nhóm đối tượng này, lực lượng chức năng thu giữ 3 máy điện thoại di động của 3 đối tượng trên và 1 quyển sổ ghi chép danh sách người vay tiền.

Các đối tượng khai nhận, năm 2017, Hà thuê nhà mở quán cầm đồ, cho vay ở xóm 4, Lai Khê, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, đồng thời tổ chức cho nhiều người vay với lãi suất cao để thu lợi cá nhân.

Nếu có người đến vay, Hà yêu cầu họ viết giấy vay tiền, để lại các giấy tờ tuỳ thân đồng thời sử dụng điện thoại di động quay video clip hình ảnh, nội dung người vay tiền để khống chế.

Trước đó, ông N.N.G. (1962), trú tại xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành có đơn phản ánh gửi Công an về việc, con gái ông vay Hà 450 triệu đồng, lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Mỗi tháng không trả kịp tiền lãi Hà lại cộng vào tiền gốc và tiếp tục tính lãi. Khi số tiền lên đến hơn 1,6 tỉ thì con gái ông G. không còn khả năng trả nợ. Sau đó, Hà đến nhà ép nợ và tiếp tục đến uy hiếp gia đình.

Kết quả bước đầu xác định Hà cho vay 664 lượt người vay với các hình thức tín chấp, bát họ, cầm đồ. Tổng số tiền cho vay khoảng 118 tỉ đồng, thu lãi hàng chục tỉ đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đang điều tra mở rộng.

H.P