Chiều 6/10, VKSND quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tống Ngọc Anh (SN 1992), trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và Nguyễn Văn Hải (SN 1998), trú tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, để điều tra về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 2 bị can Tống Ngọc Anh và Nguyễn Văn Hải. (Ảnh: CAHN).

Theo đó, khoảng tháng 3/2021 biết nhiều người có nhu cầu vay tiền nhưng không đủ điều kiện để làm thủ tục vay vốn ngân hàng hay các các cơ sở tín dụng, Tống Ngọc Anh bắt đầu tổ chức cho vay lãi những người có nhu cầu vay tiền.

Sau đó, Ngọc Anh thuê Nguyễn Văn Hải với nhiệm vụ ghi sổ sách, chốt danh sách khách vay tiền, số tiền vay, cách thức vay tiền và số tiền khách vay trả hàng ngày. 

Tống Ngọc Anh chỉ đạo Nguyễn Văn Hải yêu cầu khách viết giấy nhận tiền của Tống Ngọc Anh để mua hộ điện thoại. Sau đó chụp ảnh khách cùng giấy tờ cá nhân và giấy nhận tiền.

Theo tài liệu điều tra, Tống Ngọc Anh và Nguyễn Văn Hải đã cho khách vay lãi nặng dưới hình thức “bốc bát họ” với tỷ lệ là “10 ăn 8 trong vòng 50 ngày. Theo đó, khi khách vay "bát họ" 10 triệu đồng, thực tế khách chỉ được cầm về 8 triệu đồng, 2 triệu đồng bị Ngọc Anh và Hải cắt lại để thu tiền lãi ngay thời điểm vay.

Các đối tượng đã quy định, khách đóng tiền gốc trong vòng 50 ngày, mỗi ngày trả 200.000 đồng trong vòng 50 ngày sẽ thanh toán hết tiền vay.

Như vậy, lãi suất 1 năm của khoản vay tỉ lệ “10 ăn 8 trong vòng 50 ngày” tương đương lãi suất 146%/ năm, gấp 7,3 lần lãi suất cho phép được quy định tại điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

C ơ quan công an xác định đã có 15 người vay nợ với hình thức trên của nhóm Ngọc Anh và Hải với tổng số tiền vay 240 triệu đồng, lãi đã thu 47 triệu đồng. Khi khách vay không trả đúng hẹn, Tống Ngọc Anh nhờ Khuất Văn Hòa đến đòi nợ, gây áp lực để khách trả tiền.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lí các đối tượng còn lại trong đường dây.

Mạnh Hải