Trước đó, ngày 11/9 một số người dân và du khách có ăn bánh mì mua tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng (số 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An). Sau đó, một số người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng và đã đến Trung tâm y tế Hội An, Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình Dương, phòng khám Khang Cường (Hội An), Bệnh viện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn),… để nhập viện, điều trị.

Nhận được thông tin, Trung tâm Y tế TP Hội An đã thành lập đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm để nắm thông tin ban đầu, đồng thời tích cực khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc.

Ngày 13/9, Đoàn công tác của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền thành phố tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Phượng để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Qua kiểm tra, cho thấy, khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh; chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác. Ngoài ra, quán lưu mẫu chưa đủ số lượng món ăn trong 1 ngày (không lưu bánh mỳ, sốt trứng gà tươi). Quán không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải đảm bảo vệ sinh (thùng rác tại khu vực sơ chế, chế biến không có nắp đậy). Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh (máy xay thịt). Trang thiết bị dụng cụ bảo quản (tủ lạnh, dụng cụ chứa đựng thực phẩm) chưa được vệ sinh.

Tính đến 16h30 ngày 13/9, tổng số trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tại Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã lên 91 người, trong đó có 23 khách nước ngoài. Một số bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc nhẹ, sau khi thăm khám đã cho ra viện. Một số khác đang được tích cực theo dõi, giám sát tại các bệnh viện để có phương án điều trị kịp thời.

leftcenterrightdel
 Ngành Y tế tỉnh Quảng Nam lấy mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Phượng. (Ảnh: LLCN)

Liên quan đến vụ việc, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Theo đó, để xử lý vụ việc và chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân.

Tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mì Phượng, tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở; truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc theo quy định.

Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở Y tế Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn.

Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế theo quy định.

 


L.T