Nguồn tin của PV Báo Bảo vệ pháp luật, TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã có công văn số 516/2022/CV-TA gửi đến Công an TP Đà Nẵng với nội dung chuyển hồ sơ một vụ án tranh chấp dân sự đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vì vụ án Tòa án đang thụ lý có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Theo công văn của TAND quận Hải Châu, đơn vị xác định vụ án dân sự số 102/2022/TLST-DS “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc và yêu cầu bồi thường thiệt hại” đang thụ lý có liên quan đến việc đặt cọc nhằm chuyển nhượng quyền sử dụng đối với lô đất 6.000m2 thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, có địa chỉ tại đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng (gọi tắt lô đất 6.000m2) là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Lô đất 6.000m2 thửa đất số 4, tờ bản đồ số 49, có địa chỉ tại đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Từ đây, TAND quận Hải Châu chuyển thông tin và tài liệu có liên quan đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền. Nhận được công văn của TAND quận Hải Châu, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng thông báo cho TAND Hải Châu, Văn phòng Đăng kí đất đai TP Đà Nẵng và các đương sự có liên quan biết về việc đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã có phản ánh về việc tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến lô đất 6.000m2. Theo đó, vào tháng 5/2022, bà Trần Thị Thu Tâm (SN 1974), và bà Lê Thị Ngọc Thủy (SN 1975, cùng trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) gửi đơn đến Công an TP Đà Nẵng tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa (SN 1995, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có hành vi lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung đơn, bà Trần Thị Thu Tâm và Lê Thị Ngọc Thủy cùng tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 85 tỉ đồng thông qua việc mua bán bất động sản tại TP Đà Nẵng vào năm 2020. Bất động sản liên quan đến vụ việc là lô đất 6.000m2. Ngày 26/5/2022, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thụ lý, giải quyết đơn tố giác về tội phạm của bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy. Đến ngày 30/5/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở TN-MT TP Đà Nẵng đề nghị tạm dừng giao dịch 2 tháng đối với lô đất nói trên.

Tuy nhiên, ngày 3/6/2022, bà Tâm và bà Thủy nhận được thông báo về việc thụ lý vụ án số 102/TB-TA ngày 1/6/2022 của TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng về việc nguyên đơn là ông Nguyễn Anh Khoa khởi kiện bà Lê Thị Ngọc Thủy và bà Trần Thị Thu Tâm yêu cầu Tòa án giải quyết hủy Hợp đồng đặt cọc công chứng số 1764, quyển số 01/TP/CC-SCC/HĐGD về chuyển nhượng Quyền sử dụng đất lô đất 6.000m2.

Ngày 6/7/2022, bà Tâm, bà Thủy gửi đơn phản tố yêu cầu Tòa án giải quyết tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt cọc công chứng số 1764, quyển số 01/TP/CC-SCC/HĐGD về chuyển nhượng Quyền sử dụng đất lô đất 6.000m2. Yêu cầu phản tố này của bà Tâm, bà Thủy được TAND quận Hải Châu thụ lý.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng đặt cọc giữa bà Trần Thị Thu Tâm, bà Lê Thị Ngọc Thủy và ông Nguyễn Anh Khoa liên quan đến lô đất 6.000m2.

Sau khi nhận được Thông báo thụ lý phản tố của TAND quận Hải Châu, bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy đã rút đơn tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa. Sau khi bà Tâm, bà Thủy rút đơn tố cáo, Công an TP Đà Nẵng có thông báo dừng phong tỏa lô đất trên. Ngày 7/9/2022, bà Tâm và bà Thủy biết được ông Nguyễn Anh Khoa đã lấy được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đối với thửa đất nói trên và đang làm thủ tục xin thay đổi đăng ký biến động  lô đất.

Bất an về tài sản có nguy cơ bị tẩu tán nên bà Tâm và bà Thủy có đơn đã đề nghị Văn phòng Đăng kí đất đai TP Đà Nẵng can thiệp. Theo giấy mời thì 15h ngày 7/9/2022, bà Tâm, bà Thủy có mặt tại Văn phòng đăng ký đất đai  TP Đà Nẵng để họp nhưng ông Khoa không có mặt dự họp theo giấy mời. Lo ngại cho quyền lợi và lợi ích hợp pháp liên quan đến lô đất nói trên bị ảnh hưởng nên mới đây bà Tâm, bà Thủy tiếp tục làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP Đà Nẵng tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa về hành vi lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến lô đất 6.000m2, ngoài ông Nguyễn Anh Khoa thì mẹ của ông Khoa là bà Nguyễn Thị Hồng Loan cũng bị bà Nguyễn Thị Nguyệt (trú quận Hải Châu) tố cáo lừa đảo số tiền cộng 46,9 tỉ đồng. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan đưa ra thông tin gian dối về việc có nhiều tài sản trong đó có tài sản là lô đất 6.000m2 nói trên để nhờ Nguyệt đã đứng ra vay giúp bà Loan số tiền tổng của bà cộng 46,9 tỉ đồng của một số người.

Sau khi vay được tiền, những tưởng bà Loan sẽ bán các lô đất để trả nợ nhưng  sau đó, bà Loan bội tín và không chịu trả nợ như lời hứa. Sau nhiều lần đòi tiền không được, bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo bà Loan gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng. Đơn tố cáo của bà Nguyệt được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng thụ lý giải quyết.

leftcenterrightdel
 Liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Nguyệt tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Loan, ngày 2/8/2021, tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng bà Loan đã trả cho bà Nguyệt số tiền 15 tỉ đồng.

Như vậy, liên quan đến lô đất 6.000m2, cả ông Nguyễn Anh Khoa và bà Nguyễn Thị Hồng Loan đều bị tố cáo lợi dụng lô đất này để chiếm đoạt gần 135 tỉ đồng. Theo hồ sơ mà Báo Bảo vệ pháp luật có được, thửa đất nói trên đã được ông Nguyễn Anh Khoa đồng ý chuyển nhượng cho bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy với giá 180 tỉ đồng. Ngày 22/5/2020, ông Khoa, bà Tâm và bà Thủy đã lập “Hợp đồng đặt cọc” thửa đất và bà Tâm, bà Thủy đã chuyển cho Nguyễn Anh Khoa tổng cộng 85 tỉ đồng.

Ngày 6/7/2020 đến thời hạn 2 bên ra ký kết hợp đồng chuyển nhượng lô đất nói trên nhưng lúc này ông Nguyễn Anh Khoa thông báo bên bà Thủy, bà Tâm chưa công chứng chuyển nhượng được và xin gia hạn hợp đồng đặt cọc thêm 60 ngày nữa do chưa đủ điều kiện pháp lý để công chứng. Ngày 24/12/2021 ông Nguyễn Anh Khoa được cấp đổi sổ mới đứng tên ông này đối với lô đất 6.000m2 nhưng ông Khoa vẫn không thực hiện công chứng chuyển nhượng lô đất nói trên cho bà Thủy và bà Tâm theo hợp đồng.

Đến ngày 24/12/2021, ông Khoa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đối với lô đất nói trên cho Công ty CP Trường An An theo Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ nhất ngày 23/7/2021 do ông Nguyễn Anh Khoa đại diện theo pháp luật. Nhận thấy ông Khoa có dấu hiệu gian dối và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xung quanh việc chuyển nhượng lô đất nói trên nên bà Trần Thị Thu Tâm và bà Lê Thị Ngọc Thủy đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Anh Khoa đến Công an TP Đà Nẵng. Vụ việc vẫn đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên.

X.N