Theo cáo trạng, đầu tháng 5/2022, Phan Đăng Khoa biết ông Lê Minh Tú (SN 1974, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có ý định cải tạo đất để làm trang trại, nhà vườn. Khoa liên hệ trao đổi, xin được cải tạo đất nhưng ông Tú chỉ đồng ý thuê san gạt đoạn đường vào khu đất có chiều dài khoảng 30m và đắp 1 bờ đất để không ngập nước tại khu vực này chứ không được vận chuyển đất đi nơi khác.

Phan Đăng Khoa liên hệ thỏa thuận, thống nhất cùng Ông Văn Trung (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) tiến hành khai thác đất trái phép tại diện tích đất của ông Tú nhằm mục đích bán cho người khác để cùng nhau hưởng lợi.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Khoa tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Để thực hiện việc khai thác, Phan Đăng Khoa đã nhờ Ông Văn Trung thuê giúp 1 xe múc, còn Phan Đăng Khoa thuê người điều khiển xe máy múc. Đồng thời, Ông Văn Trung thuê 3 xe ôtô tải để vận chuyển đất.

Ngày 17/5/2022, Phan Đăng Khoa thông báo cho Ông Văn Trung sẽ tiến hành khai thác đất trái phép vào tối cùng ngày. Ông Văn Trung chỉ dẫn 3 người điều khiển 3 xe ôtô tải trên đến vị trí khai thác.

Khi 3 xe ôtô tải này vận chuyển đất đi tiêu thụ, cụ thể là vận chuyển đất sang đổ vào vườn của ông Vũ Hồng Thanh tại thôn Hội Phước, xã Hòa Phú đã bị lực lượng tuần tra của UBND xã Hòa Ninh phát hiện. Lần này, Phan Đăng Khoa và Ông Văn Trung đã khai thác được 23,42m3 đất và chưa hưởng lợi gì do bị cơ quan chức năng phát hiện.

Lần thứ 2, để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường DH2 do Công ty Cổ phần xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (gọi tắt là Công ty 68) thực hiện tại địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang nên ông Nguyễn Văn Nhiên (SN 1982, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP  Đà Nẵng) là Chỉ huy trưởng của công trường thi công đường DH2 đã liên hệ với Phan Đăng Khoa yêu cầu cung cấp đất phục vụ đổ lề đường DH2 cho nhà dân.

Vì đường DH2 cao hơn nhà dân gây khó khăn cho việc người dân tiếp cận đường DH2 và Khoa đồng ý cung cấp đất để tạo mối quan hệ với Công ty 68. Do Khoa cung cấp đất để tạo mối quan hệ nên việc cung cấp đất này không lập hợp đồng và cũng không tính tiền đất. Từ đó, Phan Đăng Khoa nảy sinh ý định khai thác đất trái phép trên diện tích đất của bà Đỗ Thị Phước và bà Nguyễn Thị Phương tại thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn.

Phan Đăng Khoa đã thuê Công ty TNHH Đại Hậu Phát để tiến hành khai thác, vận chuyển đất tại thửa đất của bà Phước và bà Phương để phục vụ thi công đường DH2.

Ngày 9/6/2022, công ty này sử dụng 2 xe ôtô tải để tiến hành di chuyển đất. Đến 22h cùng ngày, Phan Đăng Khoa đã khai thác, vận chuyển được 9 chuyến (mỗi chuyến là 8,7m3 đất) đến đổ tại vị trí lề đường DH2.

Khi đang tiếp tục múc đất lên xe được 1m3 đất thì bị Công an huyện Hòa Vang phát hiện kiểm tra, dừng hoạt động. Lần này Phan Đăng Khoa khai thác được 79,3m3 đất (chỉ thu giữ được 1m3 đất).

Khi thuê người khác khai thác, vận chuyển đất Phan Đăng Khoa và Ông Văn Trung đã đưa ra thông tin gian dối là đất đã được mua, được phép khai thác vận chuyển đi nơi khác để những người này tin tưởng và thực hiện theo sự chỉ đạo của Phan Đăng Khoa và Ông Văn Trung.

Kết quả xác minh tại UBND TP Đà Nẵng xác định Phan Đăng Khoa và Ông Văn Trung chưa được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tại xã Hòa Ninh và xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Cáo trạng của VKS kết luận, tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác là 102,72m3 (gồm 2 lần) với tổng giá trị là 12.233.680 đồng và Phan Đăng Khoa chưa thu lợi từ việc khai thác khoáng sản trái phép này.

Phan Đăng Khoa đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chưa chấp hành xong mà tiếp tục vi phạm.

Đối với Ông Văn Trung, Cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Hòa Vang đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã xử phạt Phan Đăng Khoa 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

 

L.T