Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an Thành phố, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm điều tra, triệt phá ổ nhóm tội phạm có tổ chức do Thạch Anh Quân, tức “Quân trọc”, cầm đầu. Đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động trong thời gian dài và gây bức xúc trong nhân dân. Trong ổ nhóm này, từ đối tượng cầm đầu đến đám đàn em đều là đối tượng lưu manh cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự. Các đối tượng không có nghề nghiệp, lấy hoạt động cho vay lãi “tín dụng đen” làm nguồn sống, có nhiều bất minh về kinh tế, sở hữu nhiều nhà, đất trong khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Thạch Anh Quân ( ảnh to bên trái) và 3 đàn em trong ổ nhóm "tín dụng đen" vừa bị bắt giữ.

Sau quá trình khẩn trương điều tra, thu thập chứng cứ, đồng thời ngăn chặn hành vi phạm tội và đấu tranh bắt giữ, xử lý ổ nhóm tội phạm này, ngày 29/3/2022, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tổ chức, triển khai lực lượng bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân cùng với 3 đối tượng đàn em là Thạch Thế Nghĩa (SN 1982; em trai Quân); Lưu Tiến Huy (SN 1991, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Phạm Văn Mạnh (SN 1998, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội).

Khách vay tiền không phải làm giấy tờ vay nợ, không cần tài sản đảm bảo mà do Quân sử dụng “thanh thế” của mình để khách phải nhận nợ. Một số khách vay, mặc dù không có giấy tờ xác nhận, và khi không có khả năng trả nợ buộc phải bán nhà cho Quân để gán nợ. Các đối tượng đàn em làm cho Quân là các đối tượng có tiền án, tiền sự, được Quân dung nạp nuôi ăn, cho mượn nhà ở.

Quá trình bắt giữ khẩn cấp các đối tượng, Phòng Cảnh sát Hình sự đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, thiết bị mà ổ nhóm tội phạm này dùng vào hoạt động cho vay nặng lãi. Hàng trăm triệu đồng trong két sắt của các đối tượng cất giữ tại địa điểm cho vay tiền cũng bị thu giữ.

Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác định, trước khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ, nhóm của Thạch Anh Quân cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỉ đồng. Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

P.V