Liên quan đến vụ ông Lê Viết Sinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông vừa bị cơ quan chức năng khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Đắk Song nơi nhiều cán bộ bị khởi tố.  

Sáng ngày 14/4 trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố 21 bị can, trong đó có 5 cán bộ và 16 người dân. Trong đó, Cù Văn Soạn và Nguyễn Tiến Lập, đều bị khởi tố về các tội "Giả mạo trong công tác" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Còn 16 người dân đều bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vì những người dân này đã đồng phạm, giúp sức cho các cán bộ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 12/2017 - 7/2019, Cù Văn Soạn, nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Đắk Song cùng với Nguyễn Tiến Lập, nhân viên Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đắk Song đã làm giả các hồ sơ đề nghị cấp 65 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Các giấy tờ giả này đều được trình cho ông Lê Viết Sinh ký phê duyệt. 

Đáng nói, trong số 65 giấy CNQSDĐ giả, có 26 giấy CNQSDĐ không có đất ngoài thực địa; 39 giấy được cấp cho 29 người dân nhưng không đúng quy định.

Quá trình thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ giả, trái quy định, Soạn và Lập đã lấy 589 triệu đồng của các hộ dân để tiêu xài cá nhân. Không chỉ vậy, Soạn và Lập còn dùng 26 giấy CNQSDĐ giả để cấu kết với 21 hộ dân làm thủ tục thế chấp vay các ngân hàng với tổng số tiền 14,3 tỉ đồng rồi chiếm đoạt. 

Cơ quan chức năng xác định, ông Lê Viết Sinh đã có hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Với sai phạm này, đầu tháng 1/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật đối với ông Lê Viết Sinh bằng hình thức cách hết các chức vụ Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song. Đồng thời, điều ông Sinh về làm chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Đắk Song.

Hiện nay, UBND huyện Đắk Song đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Viết Sinh để phục vụ công tác điều tra./.

Nguyễn Chính