Phù phép hồ sơ kỷ vật hiến tặng để rút tiền ngân sách

Ngày 28/6, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (thuộc Sở Văn hóa, thể thao- VHTT) đã ký quyết định kỷ luật ông Mai Ngọc Đa- Trưởng phòng nghiệp vụ cơ quan này bằng hình thức khiển trách.

Theo quyết định, ông Đa không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, quy định tại khoản 1 Điều 16, Nghị định 112/NĐ-CP, ngày 18/9/2020.

Ngày 2/6, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 1285/SVHTT-TTra, gửi báo chí, thông tin về vụ kỷ vật hiến tặng cho Bảo tàng bị phù phép thành những món đồ mua bán, liên quan đến sai phạm của ông Mai Ngọc Đa, như báo chí phản ánh trước đó.

Văn bản cho biết, quá trình thanh tra đơn thư khiếu tố năm 2022 xác định, ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng nghiệp vụ của Bảo tàng đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Cụ thể, ông Đa đã lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là kỷ vật kháng chiến chống Mỹ được hiến tặng, để đề xuất Hội đồng Khoa học (HĐKH) Bảo tàng tỉnh thẩm định, xét duyệt để mua hiện vật, trái với Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ VHTTDL.

Theo văn bản 1285/SVHTT-TTra, sau khi phát hiện hành vi gian dối của ông Đa, HĐKH Bảo tàng Khánh Hòa đã không xét duyệt việc mua hiện vật như đề nghị của ông này.

Bảo tàng Khánh Hòa nhận định, hành vi lập danh sách, đề xuất HĐKH Bảo tàng tỉnh thanh toán mua hiện vật được trao tặng mặc dù chưa gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, nhưng đã làm phát sinh đơn thư khiếu tố, tạo dư luận xấu trong nội bộ đơn vị, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh ngành VHTT nói chung và Bảo tàng tỉnh nói riêng.

leftcenterrightdel
 Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa. Nguồn: Nhatrangtoday.

Sai phạm của ông Mai Ngọc Đa “đến mức phải xem xét kỷ luật” và Sở VHTT đã giao Giám đốc Bảo tàng tỉnh thực hiện quy trình xử lý, kỷ luật viên chức đối với ông Mai Ngọc Đa theo thẩm quyền phân cấp.

Trước đó, báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh việc có nhiều đơn thư tố cáo ông Mai Ngọc Đa có dấu hiệu sai phạm trong quá trình sưu tầm kỷ vật chiến tranh.

Một số cựu chiến binh khẳng định, kỷ vật của họ được hiến tặng, nhưng khi tiếp nhận, cán bộ bảo tàng có dấu hiệu gian dối, làm giả hồ sơ, kê khống giá trị kỷ vật để trục lợi, từ đó có đơn thư tố cáo.

Đây là lý do cựu chiến binh Mai Như Pha (SN 1948), trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có đơn yêu cầu Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa trả lại kỷ vật chiến tranh mà ông đã hiến tặng trước đó.

Theo phản ánh của báo chí, cuối năm 2021, ông Mai Ngọc Đa lập danh sách hơn 50 hiện vật kháng chiến dự kiến sưu tầm, trình Hội đồng Khoa học (HĐKH) Bảo tàng tỉnh xét duyệt, nhằm lấy tiền thanh toán từ ngân sách.

Tờ trình của ông Đa thể hiện, định giá ban đầu của hiện vật là 650.000 đ/món, tuy nhiên qua 3 lần “thương thảo”, trả giá, chủ sở hữu các hiện vật đã giảm giá từng bước và giá cuối cùng được chốt lại đồng giá là 500.000 đ/hiện vật.

Hành vi của ông Đa cũng đã được cán bộ, nhân viên Bảo tàng phát hiện và có đơn tố cáo (ngày 18/11/2021).

Xử lý chiếu lệ!?

Sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo hành vi có dấu hiệu gian dối, tư lợi của Trưởng phòng Nghiệp vụ Mai Ngọc Đa, ngày 19/11/2021, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định đình chỉ tạm thời chức vụ đối với ông này.

Sau quá trình xác minh, mặc dù xác định ông Mai Ngọc Đa đề xuất mua hiện vật, thanh toán hiện vật trái quy định, tuy nhiên sai phạm này được xác định chỉ là “thiếu sót” và "chưa có thiệt hại về kinh tế", từ đó được kiến nghị “kiểm điểm nghiêm khắc” và rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Một số kỷ vật của cựu chiến binh. Nguồn: vnmission

Với quan điểm trên và căn cứ kết luận nội dung tố cáo, ngày 4/1, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa Lê Chí Hướng đã ký quyết định “khôi phục vị trí chức vụ” đối với ông Mai Ngọc Đa.

Liên quan đến hành vi và tính chất sai phạm của ông Mai Ngọc Đa, tháng 2/2022, trong đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị chỉ đạo Sở VHTT trả lại hiện vật đã trao tặng, cựu chiến binh Mai Như Pha viết: "Cán bộ nghiệp vụ của Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã có hành vi gian dối, đem hiện vật ra kê giá mua bán, làm hồ sơ giả, kê khai số tiền lên tới mấy chục triệu đồng. Đó là một hành vi xúc phạm tới những người cựu chiến binh như chúng tôi. Đem xương máu, tuổi trẻ, sự hy sinh của chúng tôi quy đổi thành tiền, đem lợi cho cá nhân".

“Năm nay tôi đã 75 tuổi,.. vấn đề danh dự với đồng đội, gia đình, chòm xóm là rất quan trọng. Nếu đơn vị và đồng đội chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đem bán hiện vật, kỷ vật chiến tranh thì đó là điều xúc phạm rất nghiêm trọng.”, cựu chiến binh Mai Như Pha bày tỏ, từ đó đề nghị xử lý nghiêm cán bộ sai phạm và có thư xin lỗi đối với các cựu chiến binh hiến tặng kỷ vật.

V.H