leftcenterrightdel
 Thông báo kết luận thanh tra. (Ảnh:MP)

Mới đây, Thanh tra TP HCM vừa có Thông báo kết luận thanh tra “về trách nhiệm Thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận 10”; thời kỳ thanh tra từ năm 2019-2021.

Theo Kết luận thanh tra, đối với 31/55 đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết nhưng chưa có Đề án được UBND TP HCM phê duyệt.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 15, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, số tiền thu được từ hoạt động không đúng quy định nêu trên, các đơn vị phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, theo báo cáo của quận, các đơn vị đã sử dụng toàn bộ số tiền nhằm phục vụ cho các hoạt động có tính chất phục vụ, phụ trợ.

Đồng thời, Thanh tra thành phố chưa xác định được chính xác số tiền của những đơn vị sự nghiệp công lập cần lập Đề án và không cần lập Đề án, nên cần giao lại cho UBND quận tiếp tục kiểm tra để báo đảm tính chính xác, đúng quy định pháp luật và phù hợp với Văn bản của Bộ Tài chính.

Theo Kết luận thanh tra, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 10 chưa xây dựng phương pháp xác định giá cho thuê nhà, đất công mà còn thỏa thuận giá cho thuê từng đơn vị là chưa phù hợp quy định.

Sử dụng nhà, đất công chưa hết công năng, không đúng mục đích; tạm dừng thực hiện phương án bán nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố, Ban chỉ đạo 09 để chờ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg nhưng đến nay chưa có biện pháp xử lý tiếp theo.

Thực hiện quản lý, giữ hộ, tạm khai thác cho thuê ngắn hạn đối với nhà, đất công theo Văn bản số 6953/UBND-KT ngày 30/7/2018 của UBND quận nhưng có trường hợp cho thuê không hiệu quả hoặc chưa tìm được người thuê trong suốt thời gian dài, gây lãng phí.

Phòng Tài chính – Kế hoạch quận 10 tham mưu trong việc quản lý, tổng hợp, thống kê về số liệu nhà, đất công thuộc quận quản lý còn chưa chặt chẽ. Chưa chủ động, kịp thời tham mưu xử lý các trường hợp tạm dừng thực hiện bán nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất…

Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu kết luận, giao Chủ tịch UBND quận 10 thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND thành phố về việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công.

Trong đó, thực hiện nghiêm quy định về lập, thẩm định, phê duyệt Đề án sử dụng nhà, đất công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị khác. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 10 báo cáo UBND quận xem xét, có hướng xử lý chung về tình hình quản lý, giữ hộ, tạm khai thác cho thuê ngắn hạn đối với nhà, đất công. Rà soát, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất công tạm dừng thực hiện bán nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg, để báo cáo Sở tài chính xem xét, trình UBND TP HCM phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện theo đúng phương án sắp xếp lại, xử lý đã được UBND thành phố phê duyệt đối với nhà, đất công sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng hết công năng…

Mai Phong