Nguyên đơn trong vụ án là ông Nguyễn Đăng H. (trú TP Đà Nẵng), bị đơn là bà Phan Thị Kim C. (trú TP Đà Nẵng) và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Như H. (trú TP Đà Nẵng), Văn phòng công chứng T.C.M (TP Đà Nẵng).

Theo nội dung vụ án, ông Nguyễn Đăng H. khởi kiện yêu cầu tòa án buộc bà Phan Thị Kim C. phải tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất cho ông H. theo giấy bán nhà ngày 25/4/2019. Hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được Văn phòng công chứng T.C.M công chứng giữa bà Phan Thị Kim C. và bà Nguyễn Thị Như H.

Quá trình giải quyết vụ án, bà Nguyễn Thị Như H. có yêu cầu độc lập, đề nghị Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 30/5/2020 được Văn phòng công chứng T.C.M công chứng giữa bà Phan Thị Kim C. và bà Nguyễn Thị Như H. có hiệu lực.

leftcenterrightdel
 Xét xử vụ án dân sự rút kinh nghiệm tại huyện Hòa vang. (Ảnh: CH)

Tại phiên tòa, đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Đối với bà Trần Thị Kim C. thừa nhận nhà đất nêu trên đã bán cho ông H. theo giấy viết tay ngày 25/4/2019 còn hợp đồng chuyển nhượng giữa bà C. với bà H. chẳng qua là giao dịch vay mượn tiền số tiền 800.000.000 đồng. Tuy nhiên, bà C. không đưa ra được tài liệu chứng cứ để khẳng định rằng đó là giao dịch vay mượn tiền.

Về phía bà H, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà H. thì khẳng định không có việc bà H. cho mượn tiền, đồng thời bà nhận chuyển nhượng nhà đất trên với giá 1.350.000.000 đồng. Tuy nhiên bà H. không đưa ra tài liệu chứng cứ khẳng định số tiền đã đưa cho bà C. là 1.350.000.000 đồng.

Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục, diễn biến tại phiên tòa; tham gia xét hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu, tác phong ứng xử linh hoạt nhằm làm rõ nội dung vụ án. Kiểm sát viên đã phát biểu việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký tòa án và những người tham gia tố tụng.

Về nội dung vụ án, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Đăng H, không chấp nhận yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Như H. Công nhận giấy mua bán nhà ngày 25/4/2019 giữa bà Phan Thị Kim C. và ông Nguyễn Đăng H. có hiệu lực pháp luật.

 Nội dung phát biểu của Kiểm sát viên được HĐXX chấp nhận, bản án của TAND huyện Hòa Vang đã tuyên chấp nhận và tuyên án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Hòa Vang đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá về mặt ưu điểm, tồn tại khi tham gia phiên tòa của Kiểm sát viên. Qua phiên tòa rút kinh nghiệm, không chỉ Kiểm sát viên tham gia phiên tòa mà các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị rút ra được bài học cho bản thân nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được phân công.

 

Trương Công Hòa – VKSND huyện Hòa Vang