leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa.

Các đương sự gồm, nguyên đơn: Ông Y Thông Buôn Yă (SN 1981, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) với đồng bị đơn: Bà H Ly Hồng Buôn Yă, SN 1992, ông Y Djao Mlô, SN 1950 và bà H Ňun Byă, SN 1953 (cùng trú tại xã Ea Ning, huyện Cư Kuin).

Ngày 8/6/2001, hộ ông Y Djao Mlô và bà H Ňun Byă được UBND huyện Krông Ana cấp theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 6741, tờ bản đồ số 32, diện tích 5.370m2, tọa lạc tại buôn Pưk Prông, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin.

Đến ngày 17/7/2017 ông Y Djao Mlô và bà H Ňun Byă ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất trên cho bà H Ly Hồng Buôn Yă (em gái của ông Y Thông) tại Văn phòng Công chứng huyện Cư Kuin mà không có chữ ký đồng thuận của các thành viên trong hộ gia đình là ông Y Thông Buôn Yã, bà H Dial Byă và ông Y Thuận Buôn Yă.

Sau đó, bà H Ly Hồng Buôn Yã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Trịnh Vân Anh thửa đất số 8496, tờ bản đồ số 32, diện tích 4.000m2 và thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CI 821313, thửa đất số 6741, tờ bản đồ số 32, diện tích 1370m2 (là phần diện tích đất còn lại được tách ra từ thửa đất số 8496) tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Cư Kuin để vay số tiền 100 triệu đồng.

Nhận thấy, tài sản nêu trên thuộc sở hữu của hộ gia đình nhưng ông Y Djao Mlô và bà H Ňun Byă ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bà H Ly Hồng Buôn Yã trong khi không có sự đồng thuận của các thành viên khác trong gia đình là vi phạm pháp luật, dẫn đến việc bà H Ly Hồng ký hợp đồng chuyển nhượng và thế chấp cho Ngân hàng để vay tiền làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người khác trong hộ gia đình, nên ông Y Thông đã có đơn khởi kiện đề nghị Toà án tuyên các hợp đồng đã được xác lập như nêu trên vô hiệu và yêu cầu huỷ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các cá nhân nêu trên.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Cư Kuin, tham gia phiên tòa và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, các đương sự, bà Trần Thị Phúc đã phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, những người tham gia tố tụng và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án.

Sau khi Nghị án, Hội đồng xét xử đã căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày của các đương sự tại phiên tòa và quan điểm giải quyết vụ án của VKSND huyện Cư Kuin, tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bị đơn và những người có quyền lơi, nghĩa vụ trong vụ án là vô hiệu, đồng thời giải quyết hậu quả pháp lý phát sinh do hợp đồng vô hiệu.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng và tham gia phiên tòa sơ thẩm giải  quyết vụ án dân sự nêu trên. Tại cuộc họp đã nêu được các ưu điểm về tác phong, cách thức nghiên cứu hồ sơ, báo cáo đề xuất đường lối giải quyết vụ án phù hợp quy định của pháp luật và thẳng thắn nhận xét, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế, thiếu sót của Kiểm sát viên./.

Văn Tuấn - Hải Âu