Vụ án thứ nhất: Nguyễn Hữu H. bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Theo Cáo trạng của VKSND huyện Chợ Đồn: Ngày 1/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Đồn tiến hành khám xét khẩn cấp người, nhà ở và công trình phụ cận đối với Nguyễn Hữu H, sinh năm 1970, trú tại xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn phát hiện và thu giữ 2 gói ma túy heroine có khối lượng 0,21g mà H đang tàng trữ trái phép với mục đích để sử dụng cá nhân.

Vụ án thứ hai: Hà Văn Nh bị truy tố về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng: Khoảng 21h00 ngày 20/12/2023, Hà Văn Nh, sinh năm 1977, trú tại xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã có hành vi sử dụng vũ lực và có lời nói đe dọa để chiếm đoạt 1 đôi khuyên tai bằng vàng có giá trị 6.068.775 đồng của bà Liêu Thị N, sinh năm 1960, trú tại xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Tại thời điểm phạm tội, Nh đang có 1 tiền án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý.

leftcenterrightdel
 Quần chúng nhân dân theo dõi phiên toà.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã làm rõ được nội dung, diễn biến của vụ án, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Thể hiện tốt vai trò, bản lĩnh của Kiểm sát viên: chủ động xét hỏi, luận tội thuyết phục, có căn cứ. Qua đó, bảo vệ được quan điểm Viện kiểm sát đã truy tố. Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án. Bảo vệ thành công cáo trạng truy tố, đảm bảo việc xét xử các bị cáo theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày Luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa.
Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên các Bản án đảm bảo tính nghiêm minh, đồng thời, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với các bị cáo. Phiên tòa không chỉ xét xử, kết án đối với các bị cáo về hành vi phạm tội mà còn góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật đối với tệ nạn ma túy, tệ nạn trộm, cướp tài sản trên địa bàn huyện; cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai có ý định phạm tội.
 
Phiên tòa này góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự, trị an, có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm ở địa bàn huyện nói chung và tội phạm liên quan đến ma túy, cướp tài sản nói riêng.
Trọng Biên