leftcenterrightdel
 Đại diện Chi đoàn VKSND TP Uông Bí tại phiên tòa.

Đến dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Văn Thành, lãnh đạo UBND phường Vàng Danh, lãnh đạo Công ty cổ phần than Vàng Danh và tập thể Ban giám hiệu, giáo viên cùng hơn 800 học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ và trường THPT Hoàng Văn Thụ.

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Từ thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại, lực lượng hỗ trợ tư pháp đều do Đoàn viên của các chi đoàn nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Phiên tòa giả định mang tính trực quan, phản ánh đầy đủ hành vi phạm tội của bị cáo, các quy định pháp luật và mức án được áp dụng, giúp học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực, giúp các em học sinh biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật. Ngoài việc tuyên truyền pháp luật, Ban tổ chức cũng dành thời gian trao đổi với các em học sinh có hứng thú, muốn tìm hiểu về ngành luật để có thể trở thành Kiểm sát viên, Thẩm phán, Luật sư,… sau khi được theo dõi phiên tòa.

Việc tổ chức và nhân rộng các Phiên tòa giả định được xem là cách làm thiết thực mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là công cụ để Đoàn thanh niên và Ngành chức năng tuyên truyền hiệu quả pháp luật trong tình hình hiện nay. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Trí Dũng