Ngày 24/5, tin từ VKSND tỉnh Hà Nam, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với học sinh một cách hiệu quả nhất, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh, VKSND TP Phủ Lý phối hợp với Trường PTTH B Phủ Lý tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra trong trường học để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.

Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Viện, công chức, Kiểm sát viên VKSND TP Phủ Lý; các thầy cô giáo cùng các em học sinh của Trường THPT B Phủ Lý.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa từ nội dung vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra trong trường học; bị cáo là học sinh lớp 11 chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lớp học đã dẫn đến hành vi dùng dao đâm 2 nhát vào bụng và tay bị hại là bạn học cùng lớp, gây thương tích làm  tổn hại sức khỏe 35% cho bạn của mình.

Thực hành quyền công tố, Kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đưa ra những câu hỏi, những lập luận sắc bén trong bản luận tội; qua đó không chỉ tuyên truyền pháp luật về tội cố ý gây thương tích mà còn tuyên truyền về những loại tội phạm có liên quan đến tình tiết của vụ án như tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, tội gây rối trật tự công cộng…

Đồng thời chuyển tải thông điệp đến các em học sinh về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hình sự và hậu quả phải gánh chịu nếu vi phạm pháp luật. Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo 39 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 điều 134 BLHS.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên THQCT, KSXX tại phiên tòa giả định. 

Đây là phiên tòa giả định đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hà Nam được đưa vào trong trường học để tuyên truyền pháp luật; có ý nghĩa thiết thực, giúp cho các em học sinh có cái nhìn sinh động, thực tế hơn về các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành nội quy của Nhà trường cũng như pháp luật của Nhà nước. 

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới VKSND TP Phủ Lý sẽ tích cực phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể để tiếp tục nhân rộng mô hình phiên tòa giả định nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến quần chúng nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý trao quà cho các em học sinh.

Bên cạnh các nội dung của phiên tòa giả định, thay mặt Lãnh đạo đơn vị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung về công tác tuyển sinh năm 2023 của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và chia sẻ thêm với các em học sinh về định hướng tương lai nghề nghiệp khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Đồng thời trao tặng 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó có thành tích cao trong học tập; qua đó động viên các em tích cực học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi đáp ứng lòng mong đợi của các thầy, các cô giáo và gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.

T. Lan - P. Hải