leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Văn Nghị - Viện trưởng VKSND tỉnh Long An phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp Đoàn giám sát có Ban lãnh đạo Viện cùng Trưởng các phòng nghiệp vụ và tương đương thuộc VKSND tỉnh. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hiệp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An đã báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả và chất lượng công tác kiểm sát hoạt động xét xử các vụ án dân sự của hai cấp Kiểm sát tỉnh Long An giai đoạn từ 2016 đến 2022.

Những năm qua, Ban lãnh đạo VKSND tỉnh luôn chú trọng đến công tác kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung, công tác kiểm sát án dân sự nói riêng trong điều kiện đơn vị thiếu nhiều biên chế. Hàng năm đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ được giao; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quy định của Nghị quyết 96/2019/QH14 của Quốc hội, vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo quy định Quyết định 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của VKSND tối cao đề ra.

Qua kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng dân sự, kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án phát hiện 1.577 bản án, quyết định có vi phạm. Qua kiểm sát nhận thấy các dạng vi phạm thường tập trung vào 4 nhóm như: vi phạm thời gian gửi bản án, quyết định giải quyết, thông báo thụ lý, quyết định đưa vụ án ra xét xử; vi phạm thời hạn giải quyết; vi phạm về hình thức; vi phạm về tố tụng và nội dung. Qua phát hiện các vi phạm thiếu sót, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 434 kháng nghị phúc thẩm và 234 kiến nghị.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Văn Nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn trong quá trình kiểm sát án dân sự như về kiểm sát việc thụ lý và việc tiếp cận hồ sơ, tài liệu, Viện kiểm sát không có điều kiện và không đủ cơ sở để kiểm sát việc thụ lý, tạm đình chỉ và đình chỉ của Tòa án có đúng quy định của pháp luật hay không.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ luật tố tụng dân sự cũng không quy định Tòa án phải gửi tài liệu chứng cứ kèm theo các văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát nên khi Tòa án chuyển hồ sơ, một số vụ việc phức tạp và cùng một lúc kiểm sát nhiều vụ án, cán bộ Kiểm sát không có đủ thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ dẫn đến chất lượng xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ vụ án, dự thảo bản phát biểu ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa chất lượng chưa cao hoặc không kịp thời kháng nghị đối với bản án, quyết định giải quyết của Tòa án có vi phạm.

Đối với vấn đề xác minh, thu thập chứng cứ tại cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai, theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự thì đương sự phải có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ chứng cứ cho Tòa án nhưng trên thực tế thì việc người dân đi thu thập thông tin trong kho lưu trữ của các cơ quan Nhà nước về các tài liệu có thể chứng minh cho việc khởi kiện của mình là rất khó. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho việc giải quyết vụ án bị kéo dài, án bị cải sửa hoặc bị hủy nhiều do phát sinh những tình tiết mới tại giai đoạn phúc thẩm hoặc giám đốc thẩm, tái thẩm; đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng kháng nghị của Viện kiểm sát...

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Long An Trương Văn Nghị cũng đã có những đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương, đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, đối với các cơ quan hữu quan…. nhằm tháo gỡ những khó khăn bất cập, vướng mắc trên.

Đoàn giám sát đã tiếp thu ghi nhận các ý kiến của đồng chí Trương Văn Nghị và đánh giá cao công tác kiểm sát án dân sự của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Long An trong những năm qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới đơn vị cần tiếp tục duy trì và phát huy các kết quả đã đạt được trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung và công tác kiểm sát án dân sự nói riêng.

Thanh Nhã