Cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng xét xử của Hội đồng xét xử và kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, trong hai ngày 17,18/8/2020, VKSND TP Lai Châu đã phối hợp với TAND TP Lai Châu tố chức 3 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm: Vũ Viết Quý phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm n khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự, Hoàng Đức Sỉn phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 249 Bộ luật hình sự; Má A Chung cùng đồng phạm phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.
leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Viết Quý .
Liên ngành VKSND – TAND TP Lai Châu đã chú trọng lựa chọn các phiên tòa đáp ứng tiêu chí phiên tòa rút kinh nghiệm theo Quy trình tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ban hành kèm theo Quyết định số 296/QĐ-VKS ngày 26/4/2017 của VKSND tỉnh Lai Châu như: Nội dung vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần tranh luận, có nhiều bị cáo trong cùng vụ án, bị cáo là người dưới 18 tuổi, có người bào chữa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa...
leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Má A Chung và đồng phạm.
Tại phiên tòa, kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử  đã thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Kiểm sát viên, đã chủ động, tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Kiểm sát viên đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ sắc bén để tranh luận với bị cáo và người bào chữa của bị cáo, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.
Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Viết Quý 7 năm tù giam, tuyên phạt bị cáo Hoàng Đức Sỉn 10 năm tù giam và tuyên phạt  bị cáo Má A Chung cùng đồng phạm từ 6 đến 9 tháng tù giam. 
Kết thúc phiên tòa, VKSND TP Lai Châu đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, kiểm tra viên có mặt tại phiên tòa đã thẳng thắn đưa ra các ý kiến nhận xét, đánh giá ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại các phiên tòa.
Qua đó, các đồng chí Kiểm sát viên tiếp thu các ý kiến tham gia của các đồng chí, đồng chí  Phó Viện trưởng yêu cầu các kiểm sát viên tiếp tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các phiên toà xét xử nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.
Xuân Đồng