Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hàng năm theo Chỉ thị công tác của ngành KSND trong nâng cao chất lượng, hiệu quả của khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, VKSND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử công khai vụ án dân sự “Tranh chấp kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đ.V.N, bà H. T.M. D. trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và bị đơn là bà B.T.A.T. trú tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Đà Lạt tạo điều kiện cho KSV tự học hỏi thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm. Ảnh: VKSND Lâm Đồng.

Đối với loại án tranh chấp kiện đòi tài sản là loại tranh chấp phát sinh thường xuyên và phổ biến trong quá trình thụ lý và giải quyết các vụ án dân sự. Mục đích của việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là nhằm tăng cường cho các KSV, Kiểm tra viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự khi nghiên cứu hồ sơ vụ án cũng như kỹ năng của KSV tại phiên tòa.

Quá trình giải quyết vụ án, KSV đã nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi và Dự thảo bài phát biểu theo quy định. Tại phiên tòa, KSV đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật của hội đồng xét xử. Tham gia hỏi để làm rõ hơn một số nội dung của vụ án mà HĐXX chưa hỏi rõ, kịp thời nắm bắt các tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa để có định hướng giải quyết vụ án đúng theo quy định của pháp luật đảm bảo sự công bằng khách quan của vụ án. 

Sau khi phiên tòa kết thúc, lãnh đạo đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đối với tất cả các KSV, Kiểm tra viên có mặt tham dự phiên tòa thông qua việc đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, tồn tại của KSV tham gia phiên tòa, của HĐXX. Từ đó rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự nói chung trong việc tiếp tục phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự.

Được biết, trong năm 2021, thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm của đơn vị, đồng chí Phó Viện trưởng lãnh đạo bộ phận Dân sự, Hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính của VKSND TP Đà Lạt đã trực tiếp xác định và tổ chức 4 phiên tòa rút kinh nghiệm xung quanh 3 lĩnh vực tranh chấp dân sự, vụ án hành chính, vụ án Hôn nhân gia đình. Do đó, chỉ tiêu phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSND TP Đà Lạt đã đạt và vượt so với chỉ tiêu công tác của ngành và đơn vị đề ra.

Bích Hợp - X.N