Kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra chấn chỉnh, khắc phục

Theo VKSND TP Đà Lạt, bên cạnh kết quả đạt được còn một số tố giác, tin báo do tính chất phức tạp phải xác minh, thu thập chứng cứ ở nhiều nơi, không xác định được bị hại hoặc bị hại từ chối giám định. Cơ quan điều tra thụ lý chậm tổ chức xác minh tố giác, tin báo về tội phạm dẫn đến giải quyết quá hạn, một số vụ việc dân sự, thi hành án giải quyết quá hạn, kéo dài nên chưa đáp ứng nhiệm vụ chính trị. Những vi phạm trên đã được VKS ban hành kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

leftcenterrightdel
VKSND TP Đà Lạt làm tốt công tác kiểm sát hoạt động tư pháp. 

Nguyên nhân tồn tại, hạn chế nêu trên, chủ yếu do năng lực thực tiễn, tinh thần trách nhiệm, phương pháp làm việc của một bộ phận cán bộ, điều tra viên, thẩm phán, chấp hành viên và biên chế ở các cơ quan tư pháp chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Biên chế, cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện ở các cơ quan tư pháp còn thiếu và chưa đáp ứng được với yêu cầu của công cuộc phòng chống tội phạm. Hệ thống pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp và pháp luật về hình sự, dân sự, hành chính chưa được sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn kịp thời…

Năm 2018, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND TP Đà Lạt đã thụ lý và kiểm sát 471 tố giác, tin báo về tội phạm; chuyển giải quyết theo thẩm quyền 05 tố giác, tin báo về tội phạm, đã xử lý, giải quyết 429 tố giác, tin báo về tội phạm (đạt tỷ lệ 92,14%); trong đó, khởi tố 230, không khởi tố 141, tạm đình chỉ 51, xử lý khác 07; đang giải quyết 37 tố giác, tin báo về tội phạm.

Về hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố: Đã kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt và Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt. Kiểm sát lập hồ sơ 471 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố (đạt 100%). Qua kiểm sát, xét thấy việc giải quyết của Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Liên tục rà soát, phân loại tin báo tội phạm

Hàng tuần, kiểm sát viên (KSV) đã tiến hành nắm và kiểm sát việc giải quyết, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt và Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt. Đồng thời, mở sổ ghi chép đầy đủ các tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố do Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt tiếp nhận cũng như các tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố do các cơ quan, tổ chức và công dân gửi đến VKS.

Hàng tháng, lãnh đạo viện cùng với lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt rà soát phân loại tố giác, tin báo về tội phạm để đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nhất là các tin báo quá hạn, bức xúc và những tin báo được dư luận quan tâm nhằm hạn chế tối đa những tin báo tồn nhằm đạt tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã đạt chỉ tiêu so với kế hoạch và Nghị quyết số 37/2013/QH13 của Quốc hội đề ra.

Ban hành 12 kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Lạt trong việc không chuyển quyết định tạm giữ kèm tài liệu làm căn cứ tạm giữ cho VKS. Chậm thụ lý, chậm xác minh; không thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận tin báo cho VKS, biên bản xác định hiện trường và sơ đồ hiện trường không có chữ ký của Điều tra viên và không tiến hành thủ tục định giá tài sản để có cơ sở kết thúc việc giải quyết tin báo. Không thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm dẫn đến bỏ lọt tội phạm; tiến hành hoạt động đối chất, nhận dạng không đúng quy định pháp luật; xử lý tin báo sai thẩm quyền dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Do thực hiện tốt việc kiểm sát điều tra ngay từ khi tiếp nhận thông tin về tội phạm và khởi tố vụ án nên đã nắm chắc được nội dung vụ án. Thường xuyên tác động Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra giải quyết vụ án, cũng như kịp thời đề ra yêu cầu điều tra để đảm bảo chứng cứ được thu thập một cách toàn diện và đầy đủ. Các bị can do VKS phê chuẩn đều đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai. Nâng cao vai trò trách nhiệm của KSV trong hoạt động kiểm sát, như: Phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 46 trường hợp; phê chuẩn khởi tố bị can 342 trường hợp; phê chuẩn quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can 04 trường hợp; phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 109 bị can, phê chuẩn tạm giam 132 bị can.

Thực hiện chức năng kiểm sát, VKS đã từ chối phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can 12 trường hợp, từ chối phê chuẩn lệnh tạm giam bị can 03 trường hợp (lý do: phạm tội ít nghiêm trọng, có hộ khẩu tại địa phương); yêu cầu khởi tố 12 vụ án; Hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án 01 trường hợp.

Hủy bỏ quyết định đình chỉ vụ án 04, ban hành 10 kiến nghị đối với Cơ quan điều tra Công an TP Đà Lạt về việc khắc phục những vi phạm trong hoạt động điều tra. Ngoài ra, VKS ban hành 03 kiến nghị phòng ngừa vi phạm tội phạm đối với Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đối với tội phạm về giao thông, xâm hại tình dục trẻ em, tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trong các nhà hàng quán bar và các loại hình kinh doanh tương tự khác trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Kiểm sát 100% số vụ án ngay từ khi khởi tố; đảm bảo không có trường hợp nào bị bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố oan sai; không có trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam quá thời hạn luật định thuộc trách nhiệm của VKS. Đảm bảo 100% các vụ án hình sự có yêu cầu điều tra bằng văn bản đúng, có căn cứ, có tính khả thi và xây dựng kế hoạch kiểm sát điều tra và tiến hành phúc cung đối với 100% các vụ án nhằm chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Lánh