Xác định việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong Ngành là khâu đột phá, quan trọng của năm 2021 và các năm tiếp theo. Thực hiện Kế hoạch công tác số 05/KH – VKS ngày 04/01/2022 của VKSND tỉnh Bắc Ninh, ngày 17/1/2022, VKSND thành phố Bắc Ninh xây dựng kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, trong đó, xác định “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và đảm bảo nguồn lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới” là một trong những mục tiêu hướng tới nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đề ra. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, VKSND TP Bắc Ninh cũng bước đầu thí điểm việc tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm tại đơn vị theo hình thức xét xử trực tuyến thông qua phần mềm  Zoom.

Vào hồi 9h ngày 24/1/2022, tại trụ sở TAND thành phố Bắc Ninh, VKSND TP Bắc Ninh đã phối hợp với Tòa án cùng cấp xét xử số hóa hồ sơ vụ án Nguyễn Văn Hải cùng đồng phạm phạm tội “Làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” để các đồng chí trong đơn vị tự rút kinh nghiệm. Đặc biệt, phiên tòa số hóa vụ án hình sự tự rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ được xét xử trực tuyến và họp rút kinh nghiệm trực tuyến đều thông qua phần mềm Zoom.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa trực tuyến số hóa hồ sơ, qua phần mềm zoom. 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa: đồng chí Nguyễn Thị Thúy - Kiểm sát viên sơ cấp VKSND thành phố Bắc Ninh. Tham dự phiên tòa, có 12 điểm cầu Zoom, trong đó có 3 điểm cầu Zoom chính thực hiện nhiệm vụ “Thu” và “Phát” được đặt tại vị trí hội trường xét xử (1 điểm cầu thu phát tại vị trí Kiểm sát viên tham gia phiên tòa; 1 điểm cầu được đặt thu phát tại vị trí Hội đồng xét xử; 1 điểm cầu đặt thu phát vị trí của bị cáo); còn lại 9 điểm cầu được đặt tại các vị trí trong các phòng làm việc của những đồng chí có nhiệm vụ tham gia theo dõi phiên tòa do đồng chí Hoàng Thị Kim Oanh - Phó Viện trưởng cùng các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên trong đơn vị thực hiện. Diễn biến phiên tòa đồng thời được ghi âm, ghi hình có âm thanh trực tiếp trên phần mềm Zoom.

Theo Cáo trạng số 08 ngày 6/1/2022 thể hiện: Ngày 1/9/2021, do được Nguyễn Văn Hải (SN 1977, trú tại thôn Đại Tự, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhờ nên Nguyễn Văn Đại (SN 1987, trú tại thôn Chi Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) lên trang mạng xã hội đặt làm 1 giấy chứng minh nhân dân và 1 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 99C-061.73 mang tên Nguyễn Văn Hải, SN 1977, trú tại thôn Đại Tự, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 13/9/2021, Hải sử dụng 1 giấy chứng minh nhân dân, 1 giấy đăng ký xe trên đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh để xử phạt vi phạm hành chính về việc tham gia giao thông khi Hải điều khiển xe ô tô BKS 99C-061.73.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Kiểm sát viên đã tích cực xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết khách quan của vụ án, phối hợp tốt với kỹ thuật viên trình chiếu các chứng cứ của vụ án để buộc tội các bị cáo tại phiên tòa. Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò, nhân thân của các bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải 24 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và bị cáo Nguyễn Văn Đại 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng về tội ““Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo khoản 2 Điều 341 BLHS. Tại điểm cầu các đồng chí trong đơn vị đã thực hiện nghiêm túc theo dõi diễn biến phiên tòa qua phần mềm Zoom.

Sau khi kết thúc phiên tòa, tại trụ sở VKSND TP Bắc Ninh, đồng chí Hoàng Thị Kim Oanh - Phó Viện trưởng VKSND TP Bắc Ninh, chủ trì tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm trực tuyến trên phần mềm Zoom.Tham dự hội nghị có 9 điểm Zoom được đặt tại 9 bàn trong phòng làm việc của những đồng chí đã tham gia theo dõi phiên tòa theo hình thức trực tuyến. Các điểm zoom đều có thể kết nối với nhau, nhìn rõ mặt nhau, góp các ý kiến trực tiếp và phải hồi ý kiến với nhau. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và nghiêm túc, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến đóng góp làm rõ những ưu điểm cũng như một số tồn tại cần rút kinh nghiệm của Kiểm sát viên. Kết luận phiên họp rút kinh nghiệm, đồng chí Hoàng Thị Kim Oanh đánh giá, Kiểm sát viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh tại phiên tòa. 

Trước yêu cầu phòng, chống dịch COVID -19 cấp bách như hiện nay, việc thực hiện xét xử trực tuyến qua phần mềm Zoom của VKSND TP Bắc Ninh đã mang lại rất nhiều lợi ích: Những người tham gia phiên tòa xét xử không ở cùng một địa điểm và không gian; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, nhất là yêu cầu giãn cách; hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người dễ làm dịch bệnh lây lan… Việc chuyển từ hình thức tham gia phiên tòa xét xử trực tiếp sang trực tuyến vẫn bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và việc theo dõi phiên tòa được trọn vẹn, khách quan, toàn diện.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có số hóa hồ sơ theo hình thức thông qua phần mềm trực tuyến Zoom là một hình thức mới để các cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tích luỹ kinh nghiệm và bản lĩnh nghiệp vụ khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự. Lãnh đạo đơn vị đánh giá, đây là giải pháp kịp thời, phù hợp và hiệu quả để chủ động thích ứng an toàn với tình hình dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động tố tụng tại các đơn vị, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay
Hoàng Thị Kim Oanh