Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022 và nâng cao chất lượng, hiệu quả của khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, vừa qua VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất cho mượn và yêu cầu hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo cùng Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm tra viên và công chức Phòng 9, Phòng 10 - VKSND tỉnh Sóc Trăng. Tranh chấp trong vụ án xảy ra giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị H. có địa chỉ tại ấp Tân Bình, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng và bị đơn là Trường Tiểu học LB 2, địa chỉ ấp Tân Bình, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Đây là vụ án phức tạp có nhiều đương sự tham gia và khá nhiều tình tiết mâu thuẫn. Tuy nhiên bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án, trong quá trình giải quyết Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa cũng như việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng tiến hành đặt nhiều câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, cũng như bổ sung nhiều vấn đề mà Hội đồng xét xử chưa làm rõ, góp phần sáng tỏ nội dung vụ án… Nhờ ghi chép kịp thời diễn biến phiên xét xử, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm phù hợp quy định của pháp luật, được Hội đồng xét xử thống nhất cao. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên án thống nhất với quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9 VKSND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí tham dự phiên họp đã đóng góp ý kiến để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế nhằm hoàn thiện năng lực của Kiểm sát viên trong hoạt động giải quyết án dân sự thời gian sắp tới.

Việc tổ chức thường xuyên các phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm đã góp phần để Kiểm sát viên và công chức ngành Kiểm sát tỉnh Sóc Trăng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh hoạt động tự đào tạo, tích lũy kiến thức kinh nghiệm cũng như kỹ năng kiểm sát xét xử trong các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình nói chung, thông qua đó làm tốt chức năng nhiệm vụ được giao.                                                                           

Việt An - Trần Tuấn