Phiên tòa được tổ chức đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu của công tác phòng chống dịch COVID-19. VKSND thị xã Ngã Năm tiến hành ghi âm, ghi hình toàn bộ phiên xét xử để phục vụ cho công tác lưu giữ từ đầu và góp ý rút kinh nghiệm về sau.

leftcenterrightdel

Quang cảnh phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm 

Nội dung vụ án như sau: Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn ông Đinh Văn A. yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm giải quyết công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Cao Thị B. phần đất có diện tích khoảng 2600m2 gồm 1 nền thổ cư và 2 cái liếp, thửa số 590+589, tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại ấp Tân Chánh C, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, với giá là 2 cây vàng 24k, để nguyên đơn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bị đơn bà B. có yêu cầu phản tố vào 2003, con của bị đơn có thỏa thuận bán phần đất này, tuy nhiên bị đơn không hay biết, đất bị đơn đã cho con của bị đơn nhưng chưa tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên nguyên đơn yêu cầu tòa án giải quyết theo yêu cầu của nguyên đơn thì bà không đồng ý, và bị đơn yêu cầu tòa án giải quyết tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên là vô hiệu.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và người tham gia tố tụng từ khi khai mạc đến khi kết thúc phiên tòa; Kiểm sát viên thực hiện việc tham gia hỏi đương sự để làm rõ tình tiết vụ án và trình bày phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng và đưa ra quan điểm về giải quyết vụ án.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát, tuyên xử chấp nhận một phần theo yêu cầu của nguyên đơn đối với yêu cầu có đủ cơ sở theo quy định của pháp luật và chấp nhận một phần theo yêu cầu phản tố của bị đơn.

Kết thúc phiên tòa đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Theo đó, Kiểm sát viên tham gia xét xử đã làm tốt công tác chuẩn bị cho việc xét xử cũng như lập hồ sơ kiểm sát, đề xuất giải quyết, bài phát biểu, đề cương xét hỏi.

Tại phiên Tòa Kiểm sát viên đã làm tốt việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký cũng như người tham gia tố tụng. Bên cạnh đó, các đồng chí tham dự buổi họp góp ý cũng chỉ ra những hạn chế thiếu sót cho Kiểm sát viên để làm bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự theo quy định của pháp luật trong thời gian tới.

Việt An - Ngọc Niềm