Vừa qua, VKSND và TAND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại đối với “Tranh chấp hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản” giữa nguyên đơn Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang và bị đơn Công ty TNHH lương thực Ngọc Kim Tuyết.

Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo hai ngành Kiểm sát và Tòa án huyện Chợ Mới; cùng các Kiểm sát viên, Thẩm phán và Chuyên viên làm công tác chuyên môn của hai đơn vị. Phiên tòa diễn ra được đảm bảo triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29/3/2019, giữa nguyên đơn và bị đơn có ký kết hợp đồng tín dụng với hạn mức cho vay 15.000.000.000 đồng, đã giải ngân 14.500.000.000 đồng, thời hạn đến ngày 18/8/2020; mục đích vay bổ sung vốn lưu động cho hoạt động lau bóng, mua bán gạo, phụ phẩm đi kèm; tài sản thế chấp là các quyền sử dụng đất và trang thiết bị máy móc.

Đến nay các khoản nợ đã quá hạn thanh toán, nhưng bị đơn không thực hiện nghĩa vụ trả nợ nên nguyên đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu bị đơn trả số tiền vốn 14.500.000.000 đồng, tiền lãi theo hợp đồng và tiền lãi phát sinh theo hợp đồng tín dụng cho đến khi trả hết nợ. Đồng thời, tiếp tục duy trì các hợp đồng thế chấp tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán.

Quá trình giải quyết vụ án, đại diện theo pháp luật của bị đơn thống nhất với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tuy nhiên do kinh doanh không hiệu quả và đang gặp khó khăn về kinh tế nên bị đơn chưa thanh toán đúng hạn.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của người tiến hành tố tụng; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự, cách đặt câu hỏi rõ ràng, có trọng tâm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, khẳng định vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong việc kiểm sát xét xử vụ án kinh doanh thương mại.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; buộc bị đơn trả cho nguyên đơn số tiền vốn 14.500.000.000 đồng, tiền lãi tính đến ngày 31/12/2021 gồm lãi trong hạn 1.579.902.716 đồng, lãi quá hạn 582.699.480 đồng và tiếp tục tính lãi phát sinh đối với số nợ còn lại theo mức lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng; duy trì các hợp đồng thế chấp tài sản để đảm bảo thi hành án; ngoài ra còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo và nghĩa vụ phải thi hành án khi án có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
Họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa 

Nhìn chung đây là loại tranh chấp hợp đồng tín dụng khá phổ biến trong quan hệ kinh tế, trong đó cần làm rõ thời gian vi phạm hợp đồng, cách tính lãi trong hạn, lãi quá hạn cũng như các tài sản thế chấp và thỏa thuận khác theo hợp đồng đã ký kết.

Sau khi kết thúc phiên tòa, hai ngành VKSND và TAND huyện Chợ Mới đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và có nhiều ý kiến góp ý trọng tâm có chất lượng để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại trong thời gian tới.

Thông qua mô hình các phiên tòa rút kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên sẽ có thêm cơ hội rèn luyện ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghiệp vụ và kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, nhất là các kỹ năng hỏi, xử lý tình huống cũng như tác phong ứng xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa để giúp đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việt An - Đoàn Trang