Theo đó, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên (KSV) tại các phiên tòa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020; lãnh đạo VKSND tỉnh  lựa chọn vụ án hình sự Nguyễn Hoàng Anh cùng đồng phạm phạm các tội “Cướp giật tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại các Điều 171, Điều 173 và Điều 249 Bộ luật Hình sự để tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến đến các đơn vị trong toàn tỉnh.

Sau khi kết thúc phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vào sáng ngày 16/7/2020 tại Tòa án nhân dân thành phố Vinh, vào hồi 14 giờ chiều cùng ngày, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức phiên họp để rút kinh nghiệm chung.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp rút kinh nghiệm. 

Phiên họp do đồng chí Dương Thị Liên - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An chủ trì. Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, các ý kiến tham gia phát biểu đã thẳng thắn đánh giá được một số tồn tại trong quá trình tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến và sự tham gia của Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa như: Công tác chuẩn bị hệ thống âm thanh, đường truyền phục vụ cho phiên tòa xét xử, việc lựa chọn vụ án, việc xây dựng Cáo trạng của KSV; sự phối hợp của HĐXX và KSV trong quá trình xét hỏi những người tham gia tố tụng tại phiên tòa để làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo, sự chủ động của KSV khi THQCT và KSXX tại phiên tòa,... Những hạn chế này cần được khắc phục để đảm bảo phiên tòa tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Thị Liên đã đánh giá, ghi nhận sự cố gắng trong việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến của VKSND thành phố Vinh, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đồng chí tham gia phiên họp. Với những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong cuộc họp, đồng chí Dương Thị Liên yêu cầu các KSV cần rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa kỹ năng tham gia phiên tòa.

Đồng thời qua phiên họp đồng chí cũng lưu ý các đơn vị, KSV trong việc chỉ đạo lựa chọn vụ án; xây dựng cáo trạng, đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận hợp lý, khoa học để từ đó nâng cao kỹ năng kiểm sát các hoạt động tư pháp tại phiên tòa, kỹ năng tranh tụng, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay./.

Phan Vân Giang