Phát huy kết quả đã đạt được của những năm trước, ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp và các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhiều khâu đột phá, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tăng cường trách nhiệm thực hành quyền công tố trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự, kiểm sát chặt chẽ và hiệu quả hơn việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm; kiểm sát ngay từ giai đoạn khởi tố; kiểm sát việc bắt, tạm giữ, tạm giam chặt chẽ đảm bảo không xảy ra việc oan sai, đình chỉ do bị can không phạm tội. Công tác quản lý chỉ đạo, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, Viện trưởng VKSND hai cấp tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy; chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, tổ chức nhiều phiên tòa hình sự để cán bộ ngành Kiểm sát, Tòa án học hỏi, rút kinh nghiệm đã có nhiều hiệu quả đột phá giúp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động tư pháp. Công tác quản lý cán bộ, đảm bảo chất lượng, năng lực từng cán bộ để phục vụ tốt trong công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị địa phương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của đơn vị trong buổi làm việc với đoàn VKSND nước CHDCND LÀO 

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Kiên Giang đã triển khai, quán triệt đến toàn thể công chức và người lao động ở hai cấp Kiểm sát tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chuyên đề năm 2018; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa, phiên họp của Tòa án. Ban hành Nghị quyết số 24- NQ/BCSĐ ngày 19-01-2017 của Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018 của Ngành đến hai cấp Kiểm sát. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo; thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ, biện pháp công tác tư pháp và các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và tổ chức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là những chỉ tiêu, nhiệm vụ mới thuộc trách nhiệm của Ngành.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết Quy định giữa trường ĐTBDNVKS tại Thành phố Hồ Chí Minh và VKSND tỉnh Kiên Giang

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”. Với mục đích nhằm tăng cường khí thế trong công tác thi đua, VKSND tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, với phương châm là “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả”, từ đó đã có tác dụng động viên, cổ vũ kịp thời các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt yêu cầu như: Tiến độ giải quyết án hình sự trong giai đoạn điều tra, truy tố nhanh hơn; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%  vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 là 90%; chất lượng giải quyết án đạt 92,3%; tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 100% vượt 05% so với chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 là 95%; số bị can phải đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm không xảy ra; không có trường hợp đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự do hành vi không cấu thành tội phạm; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự được chấp nhận đạt 100% vượt 30% so với chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 là 70%.

Vai trò, trách nhiệm của Viện Kiểm sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật được nâng cao. Hai cấp Kiểm sát phát hiện nhiều vi phạm và đã kịp thời ban hành 151 văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ đều được chấp nhận bổ sung phục vụ tốt cho công tác xét xử. Phối hợp với Tòa án tổ chức được 57 phiên tòa rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên.

Ngoài ra, ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang còn thực hiện đột phá trong công tác quản lý chỉ đạo, điều hành như: Chủ động đề xuất thi đua VKSND các tỉnh miền Tây Nam Bộ; chủ động ký kết quy định quan hệ phối hợp công tác với Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh về công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức trong ngành; tiếp và trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiệp vụ với Đoàn học viên VKSND nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và VKSND tỉnh Long An; Tạo điều kiện cho các VKSND tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bắc Giang trao đổi chia sẻ phần mềm quản lý và thống kê giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đồng thời thông báo nhanh kết quả công tác kiểm sát năm 2018, kết quả thực hiện khâu đột phá, giải pháp, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan.

Nâng cao chất lượng công tác đã tổ chức hội nghị chuyên đề trên các lĩnh vực như: Dân sự về loại án tranh chấp hợp đồng vay tài sản; hành chính về loại án hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; thi hành án dân sự về kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất”; giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền; tổ chức hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ, kỹ năng viết tin, bài và chụp ảnh phục vụ công tác tuyên truyền của ngành; tổ chức cán bộ về công tác quy hoạch, bố trí cán bộ đối với hai cấp kiểm sát.

Chỉ đạo hai cấp tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Viện trưởng Viện Kiểm sát cấp huyện; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, chú trọng tham mưu với cấp ủy, chính quyền xử lý tốt các điểm “nóng”, các vụ khiếu kiện đông người và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tiếp tục triển khai và nâng cấp các phần mềm, ứng dụng, thực hiện tốt đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng; nâng cấp hoàn thiện phần mềm Chương trình xử lý văn bản nội bộ triển khai cả hai cấp Kiểm sát; Ứng dụng “Quản lý và thống kê Thi hành án dân sự” bằng Excel; xây dựng đưa vào sử dụng phần mềm quản lý và thống kê giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động Phòng 15, thành phố Rạch Giá, Vĩnh Thuận có giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc được giao, được nhân rộng ở hai cấp thực hiện. Tiếp tục triển khai và nâng cấp các phần mềm, ứng dụng, thực hiện tốt đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng.

Duy trì các cuộc hội nghị giao ban công tác hàng tuần vào thứ năm, quý và hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới giữa cấp tỉnh với cấp huyện theo hình thức trực tuyến. Từ đó tiết kiệm nhiều về thời gian và kinh phí cho ngân sách của ngành.Thực hiện kết nối hệ thống trực tuyến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong triển khai nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước địa phương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua 2018 cho VKSND tỉnh Kiên Giang. 

Năm 2018 VKSND tỉnh Kiên Giang được VKSND tối cao Tặng “Cờ Đơn vị xuất sắc phong trao thi đua”. Đồng thời VKSND tối cao Tặng “Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” cho 05 “Tập thể dẫn đầu phong trào thi đua khối; Tặng “Bằng khen của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao” cho 04 tập thể về thành tích hai năm liên tục (2017, 2018) đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 10 cá nhân về thành tích hai năm liên tục (2017, 2018) đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 06 cá nhân một năm đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, một năm “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và 03 cá nhân hai năm liên tục (2017, 2018) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành” năm 2018 cho 04 cá nhân ba năm liên tục 2016, 2017, 2018 đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.nViện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang quyết định tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cho 10 tập thể; danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” cho 26 tập thể. Tặng Giấy khen cho 03 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 39 cá nhân và danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 257 cá nhân.

Hoàng Anh