Theo cáo trạng, vào tháng 10/2022, trong lúc ăn nhậu Trần Văn Mội nghe người quen kể về mâu thuẫn trước đó với anh Trịnh Minh Vũ nên Mội nảy sinh ý định đánh Vũ để dằn mặt. Thông qua mạng xã hội facebook, Mội thuê Đặng Văn Tuấn đánh Vũ với tiền công là 3 triệu đồng và Tuấn đồng ý.

Trưa ngày 29/11/2022, Tuấn chuẩn bị 1 cây đao dài 56,5cm, 1 dao tự chế dài khoảng 40cm cất giấu trong người và rủ Phan Chí Luôn cùng với 1 nam thanh niên tên Tư (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thuê xe taxi đi từ TP Quy Nhơn đến nghĩa trang thôn 1, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu để tìm đánh Vũ. Tại đây, thấy Vũ đang ngồi làm việc, Tuấn cầm đao chạy đến chém thì Vũ bỏ chạy.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Do bị rượt đuổi nên Vũ té ngã xuống một hộc phần mộ gây nhiều thương tích vùng cẳng tay trái, khuỷu tay trái, cẳng chân trái, cẳng chân phải, bầm tím vùng hông trái. Tuấn tiếp tục rượt đuổi Vũ và cầm đao vung chém trúng vào vùng mặt sau vai trái của Vũ gây thương tích. Kết quả giám định pháp y xác định tỉ lệ thương tích của Trịnh Minh Vũ là 17%. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi làm sáng tỏ nội dung vụ án, kết hợp với trình chiếu tài liệu, chứng cứ được số hóa có trong hồ sơ vụ án để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết liên quan. HĐXX chấp nhận toàn bộ đề nghị của Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Mội và Đặng Văn Tuấn mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù. Tuyên phạt bị cáo Phan Chí Luôn 2 năm 6 tháng tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Sông Cầu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá hoạt động của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, nhất là kỹ năng trình chiếu tài liệu chứng cứ đã được số hóa trong quá trình tranh luận tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung.

Minh Sang - Xuân Nha