leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Văn Tuấn tại phiên tòa. 

Theo nội dung Cáo trạng, Phạm Văn Tuấn là người sử dụng chất ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Tuấn quen biết với một người có tên là Đức (không rõ nhân thân lai lịch), do thường cùng Đức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngày 10/5/2020, khi đang ở phòng trọ thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, Tuấn được Đức gọi điện thoại bàn bạc về việc mua bán ma túy, Tuấn đồng ý.

Khoảng 13h cùng ngày, Tuấn đón xe taxi đi từ Đồng Xoài đến TP HCM. Tuấn gọi vào số điện thoại mà Đức đã cho thì được một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) hướng dẫn đi đến đường Tam Bình thuộc quận Thủ Đức, TP HCM để lấy 1 túi nylon bên trong có chứa 1 hộp giấy đựng ma túy được để ở đống gạch ven đường Tam Bình. Tuấn lấy túi ma túy và thuê xe taxi về lại phòng trọ ở TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Khoảng 20h cùng ngày, khi về đến phòng trọ, Tuấn mở túi kiểm tra thấy có 122 viên ma túy có nhiều màu sắc khác nhau (màu xanh, hồng, tím); 1 bọc nylon chứa ma túy dạng khay và 1 bọc nylon chứa ma túy dạng đá. Tuấn gọi điện cho Đức thông báo và miêu tả số lượng ma túy đã nhận được. Đức hướng dẫn cho Tuấn cách bán các viên thuốc lắc và ma túy với nhiều giá khác nhau.

leftcenterrightdel
Hội đồng xét xử vụ án. 

Tuấn chia nhỏ từng loại ma túy, bỏ vào các bọc nylon có miệng kéo dính và bỏ toàn bộ vào trong 1 hộp da màu đen; sau đó bỏ hộp da màu đen vào 1 túi nylon và cất giấu ở góc tường, khi có người hỏi mua thì bán. Tuấn đã bán được 2 lần ma túy, thu về 7,5 triệu đồng, cụ thể:

Lần 1, khoảng 22h, ngày 10/5/2021, Tuấn bán cho một người có tên là Bắc (không rõ nhân thân lai lịch) một số ma túy cả dạng viên và dạng bột với giá 4,5 triệu đồng. Việc mua bán được thực hiện trên đường Nguyễn Huệ, thuộc khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài.

Lần 2, khoảng 5h, ngày 11/5/2020, Tuấn bán cho một người có tên là Hà (không rõ nhân thân lai lịch) 1 bọc ma túy dạng bột với giá 3 triệu đồng. Việc mua bán được thực hiện trên đường Nguyễn Huệ, thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài. 

Sau khi bán được 7,5 triệu đồng, Tuấn đưa tất cả cho Đức và được Đức trả 1,2 triệu đồng là tiền công.

Khoảng 8h, ngày 13/5/2020, tại phòng trọ của mình, Tuấn lấy số ma túy đang cất giấu ra, để trên nền nhà và tiếp tục chia nhỏ để bán thì bị các chiến sỹ thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an thành phố Đồng Xoài và Công an phường Tân Xuân phát hiện, bắt quả tang.

Qua khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ một số bọc ny lông chứa 117 viên nén, hình tròn, có nhiều màu (xanh, hồng, tím, trắng); 5 bọc ny lông có miệng kéo dính, kích thước 14 x 8cm, bên trong có chứa chất màu trắng; cùng một số đồ dùng, dụng cụ sử dụng khác liên quan đến việc tàng trữ và sử dụng ma túy.

Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, 117 viên nén hình tròn, có màu xanh, hồng, tím, trắng và các hạt tinh thể dạng rắn, màu trắng thu giữ được đều là ma túy, loại Methamphetamin, MDMA và Ketamin, có tổng khối lượng là 84,7563 gam.  

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Tuấn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Đào Thị Tân, VKSND tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, các chứng cứ mà Kiểm sát viên công bố công khai tại phiên tòa và mức án đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên xử phạt Phạm Văn Tuấn 15 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Đối với các đối tượng có tên là Đức, Bắc, Hà và người đàn ông giao ma túy cho Tuấn tại TP HCM, hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi phiên tòa kết thúc, Lãnh đạo và Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh Bình Phước đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về phiên tòa để xây dựng, ban hành thông báo rút kinh nghiệm trong VKSND hai cấp tỉnh Bình phước.

Hoàng Công