Vừa qua, VKSND thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành buổi báo cáo án dân sự về “tranh chấp chia thừa kế Quyền sử dụng đất” bằng hình thức trình chiếu hồ sơ số hóa thông qua phần mềm PowerPoint.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh buổi báo cáo án dân sự bằng phần mềm PowerPoint

Tại buổi báo cáo án, đồng chí Huỳnh Thị Đạm - Phó Viện trưởng VKSND thành phố Cao Lãnh đã được nghe Kiểm sát viên báo cáo nội dung vụ án đã được số hóa và tiến hành trình chiếu minh họa bằng phần mềm.

Do tính chất vụ án có nhiều đương sự cùng mối quan hệ tranh chấp phức tạp, tài sản trên đất có nhiều hạng mục kiến trúc, cây trồng, yêu cầu chia thừa kế chồng chéo nhiều diện tích đất với nhau… nên việc thực hiện bằng trình chiếu PowerPoint sẽ chuyển tải nội dung vụ án được dễ dàng, qua đó giúp Lãnh đạo phụ trách có cái nhìn chính xác, tổng thể về vụ án cũng như xác định những vấn đề còn mâu thuẫn hoặc chưa được làm rõ. Từ đó Lãnh đạo đơn vị cùng toàn thể Kiểm sát viên ở bộ phận Dân sự dễ dàng nắm bắt nội dung vụ án, trực tiếp thẩm định và đánh giá các chứng cứ cũng như quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên để đưa ra những góp ý về đường lối giải quyết vụ án một cách chính xác nhất.

Kết thúc buổi báo cáo, các Kiểm sát viên, chuyên viên nghiệp vụ VKSND thành phố Cao Lãnh đã tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị, ghi nhận những ý kiến đóng góp làm cơ sở để những buổi báo cáo án lần sau ngày càng hoàn thiện.

Được biết đây là mô hình hưởng ứng chủ trương của VKSND tỉnh Đồng Tháp về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từng bước chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ. Theo đó VKSND thành phố Cao Lãnh đã triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Kiểm sát viên thực hiện việc số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu khi báo cáo án.

Ngoài ra trong các vụ án hình sự, Kiểm sát viên VKSND thành phố Cao Lãnh còn thực hiện thành thục việc báo cáo án bằng cách xây dựng các slide mô tả diễn biến vụ án, các tài liệu, chứng cứ cũng như vẽ sơ đồ phân hóa vai trò của từng bị can và các đối tượng có liên quan,  tạo điều kiện thuận lợi cho Lãnh đạo khi nghe báo cáo án đối với những vụ án tai nạn giao thông nói riêng và những vụ án phức tạp khác nói chung, qua đó giúp nội dung báo cáo của Kiểm sát viên được truyền tải một cách gọn gàng và chính xác hơn.

Được biết từ đầu năm đến nay, VKSND thành phố Cao Lãnh đã tổ chức được hơn 20 buổi thực hành báo cáo án bằng phương pháp trình chiếu, sơ đồ hóa. Từ việc làm thiết thực trên, Lãnh đạo đơn vị định hướng cho toàn thể chuyên viên, Kiểm sát viên tiếp tục học tập, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề Báo cáo án trên phần mềm trình chiếu để hoàn thiện công tác này trong tương lai.                                                          

Việt An - Tuyết Trinh