Nguyên đơn là Anh Vũ Việt Long, SN 1992, trú tại tổ 36, thị trấn Liễn Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; bị đơn là Bà Trương Thị Đoàn, SN 1949, trú tại thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

Người bảo vệ quyền và lợi ích cho nguyên đơn là luật sư Trần Văn Thành - Công ty Luật TNHH Năm Sao, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Kiểm sát viên sơ cấp Dương Minh Quang được phân công kiểm sát việc tuân theo phâp luật tại phiên Tòa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên Tòa.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có đồng chí Nguyễn Huy Quang – Trưởng phòng 9 và các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, kiểm tra viên các Phòng  9, 10 VKSND tỉnh Bắc Ninh; Đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các đơn vị VKSND huyện Tiên Du, TP Từ Sơn và VKSND huyện Yên Phong.

Nội dung vụ án: Ngày 30/6/2021, anh Vũ Việt Long nhận chuyển nhượng thửa đất số 79, tờ bản đồ số 33, diện tích 85 m2, tại thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh từ vợ chồng ông Đoàn Văn Đăng, bà Bồ Thị Thơm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên chủ động hỏi, làm rõ nội dung vụ án.

Sau khi nhận bàn giao đất một thời gian, anh Long phát hiện thực tế vị trí của thửa đất số 79 trên thực địa đang do bà Trương Thị Đoàn quản lý, sử dụng, nên anh Long khởi kiện yêu cầu bà Trương Thị Đoàn phải trả lại cho anh thửa đất số 79 nêu trên.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đặt nhiều câu hỏi để làm rõ nội dung vụ án và các tình tiết liên quan. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và diễn biến tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. Hội đồng xét xử sau đó tuyên án và quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Quang, Trưởng phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh chủ trì họp rút kinh nghiệm sau phiên Tòa.

Sau khi kết thúc phiên tòa, tại trụ sở VKSND huyện Yên Phong, đồng chí Nguyễn Huy Quang – Trưởng phòng 9 VKSND tỉnh Bắc Ninh đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và nghiêm túc, các đồng chí tham dự phiên tòa đã tham gia phát biểu ý kiến đóng góp trong đó tập trung phân tích làm rõ những ưu điểm về tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm;

Công tác chuẩn bị của Kiểm sát viên, những ưu điểm và tồn tại trong thao tác nghiệp vụ, kỹ năng cũng như tư thế, tác phong của Kiểm sát viên tại phiên tòa, sự phối hợp với Kỹ thuật viên trong việc trình chiếu số hóa hồ sơ. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đã nghiêm túc chỉ ra một số tồn tại của Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. 

 
Nguyễn Hoàng Dũng – VKSND huyện Yên Phong