Theo đó, vụ án "Tranh chấp hợp đồng thuê nhà xưởng" giữa Công ty TNHH Chế tạo phụ tùng xe gắn máy ZHUOHAI (công ty ZHUOHAI) và Công ty TNHH SUNFAT Việt Nam (công ty SUNFAT). Phiên tòa được xét xử ngày 5/1/2024, tuyên án ngày 11/1/2024.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Nội dung vụ án: Từ ngày 15/6/2014 đến ngày 17/11/2016, giữa công ty ZHUOHAI (bên A) và công ty SUNFAT (bên B) ký 3 hợp đồng thuê nhà xưởng, thuê tổng diện tích là 7.590 m2 và toàn bộ máy móc thiết bị hiện có để bên B sản xuất kinh doanh (không bao gồm nhà ăn và nhà nghỉ), thời hạn thuê xưởng là từ 6 năm đến 8 năm. Các hợp đồng đều thỏa thuận về trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng như: việc có dự án phải di dời nhà máy, bên A có trách nhiệm báo cho bên B trước 1 năm và chịu trách nhiệm xây xưởng mới tương đương diện tích thuê và chịu chi phí di dời nhà xưởng. 

Trong thời gian thuê, ngoại trừ các yếu tố bất khả kháng, hai bên không được đơn phương chấm dứt hợp đồng, nếu bên nào muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, phải thông báo cho đối phương trước 3 tháng, sau khi hai bên bàn bạc nhất trí, đồng ý mới được chấm dứt hợp đồng và đồng thời đền bù 1 năm tổng số tiền nhà xưởng cho đối phương. Quá trình thực hiện hợp đồng, bên B thông báo chấm dứt 3 hợp đồng trước thời hạn với lý do: 

Theo quy hoạch của khu đô thị Yên Mỹ, Hưng Yên, do thay đổi về chủ trương, mục đích sử dụng của khu đất Sufat Yên Mỹ. Sau đó, cả 3 hợp đồng trên đều đã được thanh toán thực tế bằng tiền đồng Việt Nam và đã được hai bên ký biên bản thanh lý ngày 1/3/2019 với nội dung: Công ty Zhouhai có trách nhiệm chuyển toàn bộ máy móc và hàng hoá đang thuê tại xưởng số 1 của Công ty Sufat sang xưởng nhựa của Công ty Sufat, Công ty Sufat hỗ trợ không thu tiền thuê kho từ 1/3/2019 đến 31/5/2019. 

Công ty Zhouhai có trách nhiệm chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, hàng hoá ra khỏi nhà máy Sufat trước ngày 31/5/2019. Công ty Sufat có trách nhiệm hỗ trợ đền bù số tiền tương đương với một năm tiền thuê xưởng vào cuối tháng 4/2019 với số tiền cụ thể là 4.100.313.000 đồng. Hai bên thực hiện xong các công việc nêu trên thì các bên không còn ràng buộc pháp lý bởi 3 hợp đồng thuê xưởng.

Do Công ty SuFat không hỗ trợ đền bù theo thỏa thuận nên công ty ZHUOHAI yêu cầu buộc Công ty Sufat hỗ trợ đền bù hợp đồng được quy đổi tại thời điểm thanh lý là 4.100.313.000 đồng cho Công ty Zhouhai; Thanh toán tiền lãi do chậm thanh toán được tính từ ngày 01/5/2019 theo quy định của pháp luật. Phía bị đơn có yêu cầu phản tố: Do Công ty Zhuohai không thực hiện đúng theo biên bản thanh lý hợp đồng ngày 01/3/2019, không di dời nhà xưởng đúng hạn nên  yêu cầu Công ty Zhouhai phải thanh toán cho Công ty Sufat tiền thuê nhà xưởng từ tháng 3 năm 2019 tới tháng 5 năm 2020 với số tiền là 4.669.288.872 đồng.

Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh tụng tại phiên tòa và căn cứ quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa. HĐXX đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn với số tiền 4.100.313.000 đồng; không chấp nhận tiền lãi suất; chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của bị đơn tương đương 30% trị giá số tiền mà công ty SunFat yêu cầu bồi thường. Bản án tuyên phù hợp với quan điểm của Kiểm sát viên, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự trong vụ án.

Phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là công tác thường xuyên được đưa vào Kế hoạch công tác hàng năm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mỹ. Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, đồng thời học hỏi, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự - hành chính và kỹ năng tham gia phiên tòa của Kiểm sát viên, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước.

Hoàng Thị Phương Dung