Theo VKSND TP Vũng Tàu, trong năm 2023, tình hình hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (tín dụng đen) trên địa bàn TP Vũng Tàu diễn ra phức tạp, xuất hiện các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới để thực hiện các hành vi phạm tội. Trong năm đã khởi tố 14 vụ/17 bị can, tăng 10 vụ so với năm 2022.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh về một trong những hoạt động của cho vay lãi nặng.

Nạn nhân của hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ngoài một bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn cần vốn tức thời để làm ăn, chi tiêu, còn có một bộ phận không nhỏ người dân lười lao động nhưng muốn có tiền để ăn chơi hoặc làm ăn bất hợp pháp.

Đặc biệt trong thời gian gần đây đối tượng học sinh, sinh viên cũng là nạn nhân của hoạt động cho vay lãi nặng, do hình thức vay vốn này không cần thế chấp, cầm cố tài sản và thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng.

Hệ lụy của hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự ngoài gây mất an ninh trật tự tại địa phương, còn làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của đời sống xã hội và dẫn đến nhiều gia đình phải ly tán, tha hương cầu thực.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả và xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, nhất là gần dịp tết Nguyên Đán giáp Thìn năm 2024, nhiều người cần vay vốn nhanh để buôn bán, chi tiêu, mua sắm…, để không bị rơi vào bẫy cho vay lãi nặng.

Ngày 9/1/2023, VKSND TP Vũng Tàu đã ban hành Công văn số 09/VKS tham mưu cho Thường trực Thành ủy và UBND TP Vũng Tàu chỉ đạo các phòng, ban; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; cấp ủy và UBND các phường, xã; các tổ chức, đơn vị, trường học có liên quan trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại đia phương và đẩy lùi hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trong thời gian tới./.

Văn Sơn - Đại Lánh