Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 và chỉ đạo của Viện trưởng  VKSND tỉnh Hưng Yên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Từ đầu năm đến nay, VKSND huyện Yên Mỹ đã thực hiện số hóa 100% các vụ án hình sự theo đúng chỉ tiêu và kế hoạch công tác.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã công bố, tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra, các lời khai của bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được số hóa một cách công khai và sử dụng đúng trình tự, quy định của pháp luật. Qua đó làm căn cứ để chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo một cách chính xác, khách quan phục vụ cho việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở quan điểm của Kiểm sát viên, cùng với những tình tiết, chứng cứ được kiểm chứng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ngô Thương Tín 3 năm 3 tháng tù, bị cáo Phạm Văn Quân 2 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố chứng cứ lời khai số hóa tại phiên tòa.

Sau khi phiên toà kết thúc, VKSND huyện Yên Mỹ đã tổ chức họp đánh giá nghiêm túc về những ưu điểm, rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên trong công tác chuẩn bị xét xử cũng như các hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Qua đó, giúp các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị có bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, vai trò, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tại phiên toà. Từ đó, góp phần vào mục tiêu xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, trình độ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phạm Thanh Hoàng