Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023 về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự, mới đây, VKSND huyện Bạch Thông đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án Lâm Văn Bộ về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại khoản 2 Điều 243 Bộ luật hình sự.

Trước khi tham gia phiên tòa, các Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, dự thảo bản luận tội, xây dựng đề cương xét hỏi, dự kiến tranh luận và các tình huống phát sinh tại phiên tòa, lập hồ sơ kiểm sát đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: VKSND huyện Bạch Thông
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố hình ảnh, tài liệu chứng cứ tại phiên tòa. Ảnh: VKSND huyện Bạch Thông

Nhằm nâng cao hiệu quả tranh tụng của Kiểm sát viên, trong quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã công bố, tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra, các lời khai của bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được số hóa một cách công khai và sử dụng đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Qua đó làm căn cứ để chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo một cách chính xác, khách quan,  phục vụ cho việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa đạt hiệu quả cao. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh và năng lực của mình thông qua kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, những người tham gia tố tụng, tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp đảm bảo phiên tòa diễn ra theo đúng quy định.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, thẩm vấn công khai và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát và quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên mức hình phạt 20 tháng tù đối với bị cáo về tội “Hủy hoại rừng” theo Điều 243 Bộ luật hình sự. Mức án của Hội đồng xét xử đã nhận được sự đồng tình của những người tham dự và theo dõi phiên tòa.

Sau khi phiên tòa kết thúc, VKSND huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá các ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa để cùng rút kinh nghiệm chung, nhằm bảo đảm thực hiện yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Việc thực hiện các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, trong đó thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tài liệu và công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm sức thuyết phục trong quá trình xét xử và tranh tụng, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, góp phần chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Kim Chi - Ngọc Diệp