Vụ án thứ nhất, bị cáo Phan Văn Lộ (SN 1990), trú tại bản Pù Quăn, xã Pù Nhi bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 18h30’, ngày 23/2/2023, Phan Văn Lộ đi nhờ xe máy của một người không quen biết đến bản Chim, xã Nhi Sơn sau đó xuống xe và đi bộ sang bản Khằm Nàng (nước bạn Lào) để mua ma túy.

Tại Lào, Phan Văn Lộ đã mua ma túy với số tiền 150.000 đồng. Mục đích mua ma túy là để sử dụng và có ai mua thì bán lại kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, bị cáo lấy một ít ra sử dụng, số còn lại giấu vào trong người rồi đi bộ về nhà.

Đến khoảng 11h30’ ngày 24/2/2023, khi Lộ đang ở nhà, thì Vi Văn Tịnh (SN 1989), ở bản Xim, xã Quang Chiểu, đến hỏi mua ma túy để sử dụng và đưa cho Lộ 50.000 đồng.

Đến khoảng 12h30’ cùng ngày, khi lực lượng Công an đến nhà, Lộ cầm số ma túy bỏ chạy nhưng bị khống chế thu giữ 1,470g ma túy (gồm 0,564g Methaphetamin và 0,906g heroin).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Vụ án thứ hai, bị cáo Sùng Ly Pó (SN 1994), cư trú tại bản Khằm 1, xã Trung Lý bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13h30’ ngày 20/11/2022, tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, do bực tức việc Giàng A Nhà lấy xe mô tô của mình đi lâu không trả, Sùng Ly Pó đã dùng tay và phần sống của con dao quắm cùng gậy gỗ đánh Giàng A Nhà dẫn đến bị thương, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 12%.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, thái độ thành khẩn của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Lộ 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;  Sùng Ly Pó 26 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động xét hỏi, làm rõ các tình tiết, chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát.

Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng, Kiểm sát viên đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để những người tham dự phiên tòa, nhất là các em học sinh nâng cao hiểu biết về công tác quản lý của nhà nước đối với các chất ma túy, việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa được xét xử lưu động tại Trường THPT Mường Lát đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thị trấn và học sinh trường THPT Mường Lát đến dự.

Sau khi phiên toà kết thúc, Viện kiểm sát và Tòa án đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến đã thẳng thắn nhận xét, đánh giá Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án về những ưu điểm và những vấn đề còn thiếu sót trong quá trình diễn ra phiên toà.

Thông qua việc tổ chức phiên toà, các cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, vai trò, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tại phiên toà. Góp phần vào mục tiêu xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, trình độ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức tại Trường THPT Mường Lát đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho các em học sinh bằng trực quan sinh động.

Thông qua phiên tòa đã giúp các em học sinh nhận biết được tác hại của ma túy và hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Khải Huy - Hữu Dương