leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Xuân Linh tại phiên tòa hình sự sơ thẩm.

Tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm là Kiểm sát viên sơ cấp Nguyễn Xuân Linh. Phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên của đơn vị tham dự để rút kinh nghiệm.

Nội dung vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021, bị cáo Nguyễn Văn Giàu đã 4 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Đặng Thành Nhu, bà Nguyễn Thị Thương dưới hình thức đưa ra thông tin gian dối là có người bán lúa non. Giàu kêu vợ chồng ông Nhu, bà Thương đặt cọc tiền để mua lúa non, sau đó bị can đã chiếm đoạt số tiền đặt cọc này với tổng số tiền 180 triệu đồng để tiêu xài cá nhân hết.

Ngoài ra trước đó vào tháng 2/2020, bị cáo Giàu đã đưa ra thông tin gian dối là cần tiền để đáo hạn ngân hàng nên mượn của chị Lê Thị Kim Linh số tiền 60 triệu đồng để đáo hạn và sẽ trả lại trong 10 ngày nhưng thực tế là không có sự việc bị cáo đáo hạn ngân hàng mà bị cáo dùng hết số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Như vậy, tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là 240 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa; thực hiện việc công bố cáo trạng, xét hỏi, luận tội theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành.

Kiểm sát viên cũng kịp thời hỏi thêm những nội dung quan trọng mà Hội đồng xét xử chưa hỏi để làm rõ về thủ đoạn, cách thức thực hiện hành vi phạm tội, về vấn đề khắc phục hậu quả của bị cáo, làm rõ ý thức xem thường pháp luật của bị cáo khi liên tục, nhiều lần thực hiện hành vi.

Tại phần luận tội, Kiểm sát viên phân tích, đánh giá đầy đủ các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, đánh giá về tình chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đề nghị xử phạt bị cáo từ 7 năm đến 9 năm tù.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại cuộc họp rút kinh nghiệm.

Những quan điểm của Kiểm sát viên sau đó được Hội đồng xét xử chấp nhận và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Giàu 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 3, Điều 174 Bộ luật hình sự.

Sau khi phiên tòa kết thúc, VKSND huyện Tiểu Cần đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại đơn vị dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Sơn, Viện trưởng VKSND huyện. Các ý kiến tại cuộc họp đã thẳng thắn nhận xét, đánh giá Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử về những ưu điểm và những vấn đề còn thiếu sót trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa, Kiểm sát viên của đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện chức năng, vai trò, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa, qua đó góp phần vào mục tiêu xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực, phẩm chất, trình độ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, đồng thời góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn Thắng