leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019, trong tháng 4/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Khương phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Mường Khương tổ chức 2 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm.

Kiểm sát viên Hoàng Đức Quang – thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử rút kinh nghiệm đối với các vụ án: Vụ “Tranh chấp về nuôi con của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng kí kết hôn”, nguyên đơn anh Thào Khoa và bị đơn chị Hảng Pằng cùng trú tại thôn Sả Lùng Chéng, xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai và Vụ “Ly hôn, tranh chấp nuôi con”, nguyên đơn chị Ngô Thị Hoài Thương, bị đơn anh Hà Kim Hùng (cùng trú tại thôn Giáp Cư, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Tham dự phiên toà có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị và bà con nhân dân địa phương.

Tại các phiên toà, kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử tại phiên toà.

Căn cứ các quy định của pháp luật, nguyện vọng của các đương sự và diễn biến tại phiên toà, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án rõ ràng, mạch lạc theo hướng: không công nhận quan hệ vợ chồng giữa các đương sự (do các đương sự không đăng kí kết hôn theo Luật HNGĐ) đối với vụ thứ nhất. Công nhận ly hôn và giao các con cho nguyên đơn theo nguyện vọng và mức thu nhập lao động của từng người đối với vụ thứ hai.

Qua đó, đã thể hiện được vai trò của Viện kiểm sát tại phiên toà xét xử dân sự. Hội đồng xét xử đã xét xử vụ án theo hướng đề xuất của đại diện Viện kiểm sát cũng như sự thoả thuận của nguyên đơn và bị đơn.

Kết thúc phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến phát biểu đã thẳng thắn nhận xét những ưu điểm, những hạn chế cần khắc phục. Lãnh đạo đơn vị yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên tiếp tục rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các đương sự, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong thực tiễn.

Ngọc Hiệp