Từ ngày 1/6/2018 đến ngày 15/3/2019, TAND cấp cao tại TP. HCM đã xét xử phúc thẩm 522 vụ án hành chính, trong đó xử hủy án 48 vụ, sửa án 65 vụ, chiếm tỷ lệ 21,6%. Riêng án hành chính của TP. Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP. HCM xét xử phúc thẩm 24 vụ, đã hủy và sửa án 11 vụ, chiếm tỷ lệ 47,8%; cao hơn tỷ lệ chung. 

“Bỏ sót” người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng

Đối với thiếu sót của TAND TP. Cần Thơ về việc không đưa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng, VKSND Cấp cao tại TP. HCM cho rằng, đây là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và là một trong những dạng vi phạm phổ biến, khiến việc giải quyết vụ án không toàn diện và triệt để, dẫn đến TAND Cấp cao tại TP. HCM hủy án. 

Theo đó, VKSND Cấp cao tại TP. HCM viện dẫn 2 vụ án đó là vụ án ông Huỳnh Văn Dí khởi kiện các quyết định của UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ. Vụ thứ 2 là vụ ông Lâm Thiện Hồng khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy 2 quyết định của Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ.

Cả 2 vụ án trên, TAND TP. Cần Thơ đều bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện. Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP. HCM chỉ ra rằng, Toà án cấp sơ thẩm không đưa UBND xã Trung Hưng vào với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan ở cả 2 vụ án là thiếu khách quan, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện. Do đó, Toà án cấp phúc thẩm đã tuyên huỷ cả 2 bản án sơ thẩm…

leftcenterrightdel
Toà án nhân dân TP. Cần Thơ. 

Vận dụng không đúng pháp luật chuyên ngành 

VKSND Cấp cao tại TP. HCM cho rằng, TAND TP. Cần Thơ vận dụng không đúng quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án.

Ví như vụ Công ty TNHH dịch vụ Bảo vệ Đông Đô (Cty Đông Đô) khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP. Cần Thơ. 

Trong vụ án này, theo quyết định xử lý vi phạm hành chính, Cty Đông Đô bị xử phạt về 2 hành vi là sử dụng tần số phát sóng vô tuyến điện có công suất nhỏ hơn hoặc bằng 150w không có giấy phép và hoạt động kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. 

Nội dung xử phạt Cty Đông Đô có các sai sót như sau: Đối với hành vi sử dụng tần số, thiết bị phát sóng vô tuyến điện mà không có giấy phép: Chánh Thanh tra Sở TT & TT TP. Cần Thơ xử phạt là đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, việc xử phạt Cty Đông Đô sử dụng 3 thiết bị phát sóng vô tuyến với mức phạt 5.000.000 đồng cho mỗi thiết bị, với tổng mức phạt tiền 15.000.000 đồng là mức cao nhất của khung tiền phạt trong khi hành vi vi phạm của Cty Đông Đô không có tình tiết tăng nặng là trái với nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về mức phạt tiền trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi vi phạm hành chính...

Từ những thiếu sót trên, Bản án hành chính phúc thẩm số 01/2019/HC-PT ngày 4/1/2019 của TAND Cấp cao tại TP. HCM quyết định chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện, sửa bản án sơ thẩm: Hủy Quyết định XPVPHC số 17, Quyết định cưỡng chế số 20 và Quyết định giải quyết khiếu nại số 22 của Chánh Thanh tra Sở TT & TT TP. Cần Thơ...

Tuyên án phí không đúng pháp luật

Ví như vụ án bà Phan Thị Kim Hường khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều. Bản án hành chính sơ thẩm số 518/2017/HC-ST ngày 2/8/2017 của TAND TP. Cần Thơ tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Phan Thị Kim Hường, buộc bà Hường phải đóng án phí sơ thẩm 200.000 đồng. Thế nhưng, việc tuyên bà Hường phải đóng án phí là trái với điểm đ, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bởi lẽ, tính đến ngày xét xử sơ thẩm, bà Hường đã 62 tuổi (bà Hường sinh năm 1956) nên được xem là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi năm 2019, được miễn án phí. 

Do thiếu sót của bản án sơ thẩm, Bản án hành chính phúc thẩm số 233/2018/HC-PT ngày 28/6/2018 của TAND cấp cao tại TP. HCM đã quyết định sửa bản sơ thẩm: Miễn và hoàn lại bà Hường án phí sơ thẩm.

Hoa Việt - Đức Thái