leftcenterrightdel
  Đại diện VKSND huyện Kiến Thụy công bố Cáo trạng tại phiên tòa.

Phiên tòa được xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm hai cấp ngành Tòa án Hải Phòng, trong đó, điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử TAND huyện Kiến Thụy và điểm cầu thành phần tại các đơn vị TAND trên địa bàn TP Hải Phòng.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Kiến Thụy công bố Cáo trạng: Để có tiền chi tiêu, ngày 29/4/2024 Đ.C.T đề xuất với T.M.H tìm người có điện thoại để cướp, Hiếu đồng ý. Do biết anh Phạm Đức Anh có 1 điện thoại Iphone 11 promax nên Đ.C.T và T.M.H thống nhất cướp điện thoại của Đức Anh.

Sáng ngày 2/5/2024, Đ.C.T rủ thêm N.T.H đi cướp điện thoại của Đức Anh, N.T.H đồng ý. Đ.C.T thuê xe mô tô biển kiểm soát 15B4-164.07 của một người và đưa cho T.M.H và N.T.H đi cướp tài sản. T.M.H chuẩn bị 2 con dao bằng kim loại dài khoảng 60cm, bản rộng 05cm để ở cốp xe, lấy khẩu trang che mặt và che biển số xe.

Sau đó, T.M.H điều khiển mô tô chở NT.H đến khu vực thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy gặp Đức Anh. T.M.H giả vờ nói với Đức Anh cùng đi tìm nhà một người bạn và ngồi vào giữa mô tô do T.M.H điều khiển. T.M.H cho xe chạy đến khu vực vắng người ở thôn Phong Cầu 1, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy thì dừng lại, mở cốp lấy 1 con dao đưa cho N.T.H, 1 con dao T.M.H cầm rồi cả hai đe dọa Đức Anh đọc mật khẩu điện thoại nhưng Đức Anh không đọc. Ngay lập tức, T.M.H dùng dao đánh vào vai Đức Anh làm Đức Anh hoảng sợ bỏ chạy.

T.M.H cầm điện thoại đến quán của anh Đỗ Văn Nam (phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh) bán được 1.000.000 đồng. T.M.H và N.T.H chi tiêu hết 400.000 đồng, đưa cho Đ.C.T 300.000 đồng, còn 300.000 đồng trả tiền thuê xe mô tô. Hồi 16 giờ cùng ngày, Đức Anh đến Công an xã Đại Đồng trình báo vụ việc.

Các ngày 4 và 9/5/2024, N.T.H, T.M.H và Đ.C.T bị bắt theo Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, các bị cáo và người đại diện hợp pháp của các bị cáo xác định, do bố mẹ của các bị cáo đều thường xuyên bận rộn làm kinh tế, ít có thời gian chăm sóc, buông lỏng việc giáo dục, quản lý con em mình. Chính điều đó đã góp phần tác động xấu đến nhận thức, tư duy của các bị cáo là người chưa thành niên. Bên cạnh đó, công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường chưa thực sự hiệu quả, đôi khi còn mang tính hình thức, nên nhận thức về pháp luật của các em học sinh còn hạn chế. Việc kết hợp trong giáo dục giữa nhà trường và gia đình để quản lý học sinh đã được thiết lập, nhưng hiệu quả chưa cao. Từ đó khiến cho các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường rất dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ vào con đường phạm tội.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, Kiểm sát viên cũng đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật, chỉ ra thực trạng tình hình phạm tội của người dưới 18 tuổi trên địa bàn huyện Kiến Thụy để góp phần nâng cao ý thức giáo dục và phòng ngừa tội phạm của đông đảo người dân tham dự phiên tòa.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Kiến Thụy và TAND huyện Kiến Thụy cùng các điểm cầu thành phần tại các đơn vị Tòa án trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm.

 

Lê Hoàng Sơn